tam guong cuu chien binh lam kinh te gioi
Công ty do cựu chiến binh Phạm Mạnh Toàn làm Giám đốc góp phần giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương

Cựu chiến binh Phạm Mạnh Toàn quê gốc ở xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương. Đầu năm 1968, chàng trai Phạm Mạnh Toàn lên đường nhập ngũ tại Quân khu Việt Bắc, sau đó vào Mặt trận B5 miền Nam tham gia chiến đấu cho đến khi kết thúc Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm 1975, ông Toàn trở về công tác tại Quân khu 1 rồi về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Thái, sau đó về công tác tại Đoàn 159. Đến năm 2007, ông được nghỉ chế độ hưu trí. Dù ở bất cứ nhiệm vụ hay cương vị nào, cựu chiến binh Phạm Mạnh Toàn cũng đều phát huy phẩm chất cao quý của người lính bộ đội cụ Hồ, khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Suốt 40 năm công tác, cống hiến trong Quân đội, ông đã được Đảng, Nhà nước và Quân đội ghi nhận và tặng thưởng nhiều huân, huy chương, danh hiệu cao quý như: Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhất, hạng Nhì; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Quân kỳ Quyết thắng hạng Nhất…Khi nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những ngày tham gia kháng chiến, ông Phạm Mạnh Toàn xúc động cho biết: "Năm 1972, tôi cùng đồng đội tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, khi máy bay địch thả bom làm sập hầm, trong số 9 người cùng đơn vị chỉ còn mình tôi sống sót, song tôi cũng bị thương nặng. Trong những năm, tháng tham gia kháng chiến, tôi đã 3 lần bị thương, mỗi lần khi vết thương hồi phục tôi lại trở lại chiến đấu".

Sau khi về nghỉ hưu, ông Toàn dành phần lớn thời gian để phát triển Công ty Kinh doanh thiết bị phụ tùng ô tô, máy kéo Thái Nguyên. Công ty chuyên cung cấp các thiết bị máy công trình, phụ tùng máy công trình, phụ tùng ô tô chuyên dùng cho các đơn vị, doanh nghiệp khai khoáng quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Ông chia sẻ: Mặc dù, lúc đầu còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, quy mô nhỏ, vốn ít, song ông đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng kinh doanh, tìm kiếm đối tác, xây dựng chữ tín, xây dựng thương hiệu. Nhờ đó, hiện nay, Công ty được định giá lên đến 60 tỷ đồng, mỗi tháng đạt doanh thu trên 5 tỷ đồng. Mỗi năm, công ty đóng góp ngân sách địa phương trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, Công ty đã giúp tạo việc làm cho 20 lao động là con em thương, bệnh binh và cựu chiến binh với mức thu nhập từ 3 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, hàng năm, ông Toàn đều dành một phần lợi nhuận từ Công ty để làm từ thiện, xây dựng các quỹ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam…do địa phương phát động. Là thợ sửa xe tại Công ty, cựu chiến binh Phạm Văn Nam cho biết: "Ông Toàn là người nhiệt tình, quan tâm đến đời sống của người lao động. Bản thân tôi, sau khi về hưu, được ông Toàn nhận làm tại Công ty, hàng tháng được tạo việc làm và thu nhập ổn định, góp phần đảm bảo cuộc sống".

tam guong cuu chien binh lam kinh te gioi
Cựu chiến binh Phạm Mạnh Toàn trao đổi với các đảng viên trong chi bộ về công tác Đền ơn đáp nghĩa của Tổ dân phố

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, ông Toàn còn tích cực, nhiệt tình tham gia hoạt động của địa phương. Ngay khi về nghỉ hưu, ông được cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm bầu giữ vai trò là Bí thư chi bộ Tổ dân phố 14, phường Hoàng Văn Thụ từ năm 2007 đến nay. Không phụ sự tín nhiệm đó, ông Toàn liên tục đưa Chi bộ Tổ dân phố 14 dẫn đầu thành tích thi đua của phường và của TP Thái Nguyên. Cá nhân ông cũng được Đảng bộ TP Thái Nguyên, Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ tặng thưởng nhiều Giấy khen cho những cống hiến của người đảng viên tiêu biểu. Khi đánh giá về ông Phạm Mạnh Toàn, bà Đinh Thị Thân, Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 14, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ: "Ông Toàn là người rất nhiệt tình, tích cực; trong những năm qua, ông đã đưa ra nhiều quyết sách đúng đắn, hợp lý; đóng góp quan trọng đối với các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, được bà con nhân dân tin yêu, mến phục".

Phát huy tinh thần xung kích của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh Phạm Mạnh Toàn không chỉ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, mà sau khi trở về địa phương, ông vẫn luôn phát huy tinh thần ấy để phát triển kinh tế, tham gia hoạt động xã hội, xứng đáng là Cựu chiến binh tiêu biểu về tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo trên trận tuyến mới là phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.