taliban bac de nghi hoa binh cua chinh phu afghanistan
Các tay súng Taliban tại tỉnh Farah, Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, phong trào trên cho hay cuộc tấn công mới này "một phần là để đáp trả chiến lược mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump được công bố hồi tháng Tám năm ngoái, dọn đường cho việc triển khai thêm hàng nghìn binh sỹ nước ngoài ở Afghansitan."

Taliban khẳng định "Chiến dịch Al-Khandaq" sẽ được triển khai trên cả nước từ ngày 25/4. Theo đó, lực lượng này sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Afghanistan và nước ngoài, trong đó "những kẻ xâm lược Mỹ và cơ quan tình báo của chúng" là mục tiêu hàng đầu.

Taliban chỉ trích sáng kiến của Chính phủ Afghanistan đưa ra hôm 28/2, trong đó Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đề xuất hòa đàm "không có điều kiện tiên quyết" cùng với việc thừa nhận về mặt chính trị, cấp hộ chiếu, bố trí chỗ ở cho gia đình những người thuộc phong trào này và thả tù nhân. Đây là đề xuất tham vọng nhất cho đến nay của Chính phủ Afghanistan dành cho Taliban.

Tuy nhiên, Taliban coi những nỗ lực này của Chính phủ Afghanistan "chẳng là gì ngoài một âm mưu do những kẻ chiếm đóng nước ngoài dàn dựng để làm suy yếu, tiêu tan và cuối cùng là bình định sự kháng cự hợp pháp hiện nay của người Afghanistan."

Phong trào này cũng cáo buộc Washington "không có ý định nghiêm túc hay chân thành trong việc chấm dứt chiến tranh"./.