“Điểm nóng” lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, bãi đỗ xe phải kể đến khu vực tuyến đường Trần Bình Trọng, Hùng Vương, nơi tập trung lượng lớn du khách đến tham quan, mua sắm. Vỉa hè của các tuyến đường này, ở nhiều thời điểm trong ngày bị lấn chiếm hết cả phần của người đi bộ.

Tại khu vực Trung tâm thương mại Chợ Cồn, nhiều hộ kinh doanh trái cây, nước giải khát vô tư chiếm dụng vỉa hè, thậm chí tràn sát ra mép đường, chèo kéo khách mua hàng, gây nguy hiểm cho người đi đường. Xe máy đậu, đỗ ngổn ngang trên vỉa hè gây mất trật tự cảnh quan đô thị.

tai dien nan lan chiem via he lam noi kinh doanh buon ban o da nang
Nhiều thời điểm trong ngày, xe máy đậu đỗ ngang nhiên lấn chiếm hết cả phần đường của người đi bộ.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, bán trái cây trên lề đường Ông Ích Khiêm vô tư cho hay, vẫn biết đây là phần đường dành cho người đi bộ và cấm kinh doanh buôn bán, tuy nhiên vì mưu sinh nên nhiều năm nay bà đành lấn chiếm vỉa hè để làm nơi buôn bán.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, bãi đỗ xe dễ thấy ở các tuyến phố ở quận Hải Châu như Hùng Vương, Trần Bình Trọng, Trần Kế Xương, Lê Duẩn, Trần Phú, Lê Lợi và các đoạn đường Quang Trung, Hải Phòng chung quanh Bệnh viện Đà Nẵng. Đường Phạm Phú Thứ dài hơn 100m nối hai tuyến đường chính là Trần Phú và Bạch Đằng, nhiều thời điểm trong ngày bị chủ các shop hoa lấn chiếm hết cả phần đường.

tai dien nan lan chiem via he lam noi kinh doanh buon ban o da nang
Vẫn biết đây là phần đường dành cho người đi bộ và cấm kinh doanh buôn bán, nhưng nhiều năm nay bà Hạnh đành lấn chiếm vỉa hè để làm nơi buôn bán trái cây.

Những ngày rằm, ngày lễ Tết, các hộ kinh doanh hoa, trái cây bày bán tràn lan ra giữa đường, xe máy đậu, đỗ ngổn ngang.

Ông Nguyễn Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, đã phân công các lực lượng thường xuyên tuần tra ở các điểm nóng từ 5 giờ sáng đến 21 giờ hàng ngày, nhưng khi lực lượng chức năng của phường rút đi thì việc lấn chiếm tái diễn.

“Chúng tôi thường xuyên tăng cường giám sát, đôn đốc nhắc nhở và tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm. Tập trung vào một số điểm nóng và phân công lực lượng chốt trực tại các điểm đó. Hiện nay chúng tôi có sắp xếp đối với các hộ có buôn bán phải gọn vào không được lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Đối với các hộ từ nơi khác đến thì chúng tôi cũng vận động tuyên truyền về địa phương kinh doanh buôn bán để giảm áp lực trên đô thị”, ông Xuyên cho hay.

tai dien nan lan chiem via he lam noi kinh doanh buon ban o da nang
Người dân bán hàng hết vỉa hè cho người đi bộ.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng khẳng định, thời gian tới, quận Hải Châu sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành đúng các quy định về trật tự lòng, lề đường, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Theo ông Lê Anh, lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường trọng điểm.

“Quận Hải Châu làm rất quyết liệt phân chia từng khu vực cho từng tổ quy tắc đô thị phụ trách. Có 13 tuyến đường thành phố quy định. Tuyên truyền cam kết từng hộ dân buôn bán rồi. Bây giờ ai nào vi phạm xử lý phạt hành chính thôi. Chúng tôi làm quyết liệt cho nên thời gian vừa rồi việc lấn chiếm ít thôi”, ông Lê Anh cho biết.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; nhiều xe đậu đỗ không đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Đà Nẵng, Sở sẽ phối hợp với các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Công an các phường, quận tăng cường xử phạt các hộ cố tình vi phạm.

“Chúng tôi cũng cử các lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, việc đậu đỗ không đúng quy định. Đối với công tác quản lý trật tự vỉa hè, hiện nay do lực lượng chức năng UBND các quận, huyện kiểm tra và xử lý. Trong thời gian vừa rồi, chúng tôi phối hợp với các địa phương có văn bản nhắc nhở địa phương, tăng cường kiểm tra việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông”, ông Huy nói./.