ta p trung tuyen truye n nang cao y thu c cha p ha nh lua t giao thong duo ng bo
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Cẩm Vân

Năm 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, công tác an toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thu được những kết quả tích cực. Năm 2016 cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng lớn; toàn tỉnh có trên 7.500 phương tiện cơ giới đường bộ đăng ký mới nâng mức phương tiện lên trên 676.000 phương tiện. Sở Giao thông vận tải tỉnh đã cấp mới trên 44.000 giấy phép lái xe các loại, toàn tỉnh hiện có 735.000 giấy phép lái xe.

Công tác tuần tra, kiểm soát luôn được lực lượng chức năng chú trọng. Trong năm 2016, đã phát hiện xử lý trên 47.000 trường hợp vi phạm, lập biên bản và phạt tiền thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 40 tỷ đồng. Cùng với đó, công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành của người dân cũng đã mang lại nhiều hiệu quả. Nhờ vậy, tình hình tai nạn giao thông đã giảm hơn so với năm 2015. Năm 2016, xảy ra 181 vụ tai nạn giao thông, làm chết 92 người, bị thương 161 người; giảm 04 vụ, giảm 08 người chết, tăng 11 người bị thương so với năm 2015. Tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường bộ, chiếm 98,9%. Độ tuổi gây ra tai nạn giao thông nhiều nhất tập trung từ 27 – 55 tuổi, chiếm trên 45%.

Cũng tại hội nghị, các ngành liên quan và các địa phương đã cùng thảo luận, nêu rõ thực trạng và các giải pháp để giải quyết các tồn tại về giao thông, để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông năm 2017.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thái Nguyên đạt được trong việc kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông năm 2016. Kết quả này đóng góp quan trọng vào kết quả chung về công tác an toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. Để công tác an toàn giao thông tiếp tục được nâng cao, tỉnh cũng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là kiểm soát tải trọng, tăng cường kiểm tra phát hiện các phương tiện quá niên hạn và sớm đưa công nghệ thông tin để phục vụ giám sát trên các tuyến giao thông.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc khẳng định: tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo và dành nhiều sự quan tâm, đầu tư để tiếp tục kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông. Trong đó, nhiệm vụ mũi nhọn là tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Trong thời gian tới, sẽ tập trung giải quyết các điểm nóng về an toàn giao thông, tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra nồng độ cồn; trong quá trình kiểm tra cần nêu cao phẩm chất phục vụ của những người thực thi công vụ, chấn chỉnh đạo đức người phục vụ đối với các phương tiện vận tải công cộng; tiếp tục biểu dương tấm gương, người tốt - việc tốt trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông./.