Trong buổi tiếp Cố vấn an ninh quốc gia Iraq Faleh al-Fayad tại thủ đô Damascus, Syria hôm qua(5/1), Tổng thống Syria Al-Assad khẳng định, hai nước cần tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố.

syria va iraq tiep tuc chung tay chong khung bo

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là “kẻ thù chung” của cả Syria và Iraq. (Ảnh: shoah)

Nhà lãnh đạo Syria miêu tả chủ nghĩa khủng bố và hệ tư tưởng mang tính phá hoại của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là “kẻ thù chung” của cả Syria và Iraq. Tổng thống Assad đánh giá cao những tiến bộ mà lực lượng chính phủ Iraq đạt được tại Mosul.

Cuối tháng 12 vừa qua, chính quyền Tổng thống Syria Al-Assad đã hoàn toàn giành quyền kiểm soát tại Aleppo. Đây được xem bước ngoặt lớn trong cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 5 năm tại Syria.

Trong khi đó, quân đội Iraq hôm 4/1 vừa qua thông báo đã giải phóng 70% diện tích lãnh thổ phía đông thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là bước tiến mới nhất, có ý nghĩa quan trọng mà nước này đạt được kể từ khi mở màn chiến dịch tái chiếm Mosul.

Trong khuôn khổ cuộc gặp kể trên, lãnh đạo hai nước Syria và Iraq tiếp tục nhấn mạnh quan điểm chung rằng chủ nghĩa khủng bố “không biết ranh giới”, đồng thời kêu gọi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này.

Hai bên cũng nhất trí rằng, việc giải quyết các cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Iraq và Syria không chỉ “định hình tương lai của Trung Đông” mà còn có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới./.