Hôm qua (21/10), hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn một nguồn tin chính thức từ Bộ Ngoại giao Syria nói rằng các hành động của liên quân do Mỹ đứng đầu tại thành phố Raqqa, miền Trung Syria, được Damascus xem là hành động diệt chủng.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Syria được hãng SANA dẫn lời nhấn mạnh, cả thế giới đã chứng kiến sự phá hủy mang tính hệ thống thành phố Raqqa của cái gọi là “liên quân quốc tế”, các thi thể thối rửa của người dân vô tội nằm trên các đường phố Raqqa và khiến những người dân còn sống sót của thành phố phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Tất cả những hành động đó đã tạo thành tội ác diệt chủng và đòi hỏi các bên liên quan phải có trách nhiệm giải trình.

syria hanh dong cua lien quan quoc te tai raqqa la toi diet chung
Raqqa của Syria. Ảnh: Sputnik

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Pháp gửi thông điệp chúc mừng hôm 17/10 nhân sự kiện thành phố Raqqa được giải phóng.

Nguồn tin Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh rằng, các hành động của Pháp trong khuôn khổ liên quân quốc tế là “một sự xấu hổ đối với Pháp” và là một lời nhắc nhở về “lịch sử thực dân của Pháp, vốn đã phạm rất nhiều tội ác chống lại loài người”.

Tình hình tại Raqqa, hiện do liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu kiểm soát vẫn căng thẳng. Theo đánh giá của phái bộ Liên Hợp Quốc, 80% các tòa nhà ở Raqqa đã bị đổ sập hoàn toàn hoặc hư hỏng, với các thi thể người chết còn nắm dưới những đống đổ nát.

Người dân tại đây đang chết dần bởi thành phố chưa được gỡ mìn. Thành phố cũng bị cắt nguồn cung cấp điện và nước sinh hoạt, trong khi các trường học và bệnh viện hiện phải đóng cửa./.