syria bac bao cao cua opcw ve viec su dung vu khi hoa hoc tai douma
(Nguồn: Reuters)

Ngày 7/3, Bộ Ngoại giao Syria đã bác bỏ báo cáo của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho rằng một loại chất độc hóa học có thể đã được sử dụng trong vụ tấn công tại khu vực Douma do phe nổi dậy ở Syria kiểm soát hồi tháng 4 năm ngoái.

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria khẳng định kết luận trên của OPCW là "hoàn toàn xuyên tạc."

Tuyên bố cho rằng OPCW "thành kiến và không khách quan," theo đó cuộc điều tra của tổ chức này đã "phớt lờ lời kể của các nhân chứng khẳng định lực lượng nổi dậy kiểm soát khu vực Douma thời điểm đó là bên đã tiến hành vụ tấn công nói trên.

Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi các nước thành viên OPCW bác bỏ các báo cáo "sai sự thật và thiếu tin cậy" như vậy, đồng thời khẳng định Chính phủ Syria sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức liên chính phủ như đã cam kết.

Trước đó, ngày 1/3, các thanh sát viên của OPCW công bố báo cáo cho biết một chất độc hóa học chứa thành phần clo có thể đã được sử dụng trong vụ tấn công tại thị trấn Douma của Syria gần thủ đô Damascus ngày 7/4/2018.

Theo OPCW, chất clo đã được tìm thấy trong các mẫu xét nghiệm được lấy khoảng 2 tuần sau khi diễn ra cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng đối lập ở Đông Ghouta.

Vụ tấn công tại thị trấn Douma, trong đó các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học, là lý do mà ba nước Anh, Pháp, Mỹ đưa ra để tiến hành vụ không kích ở Syria.

Trong khi đó, Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên, cho rằng vụ việc tại Douma là kế hoạch do phương Tây dàn dựng để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Nhiều nhân chứng tại bệnh viện Douma khẳng định rằng đoạn video được đăng tải, trong đó có những người được xem là nạn nhân của vũ khí hóa học cùng với nhân viên cứu trợ, là sản phẩm "giả mạo" do tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" dàn dựng.

Cuộc xung đột ở Syria nổ ra từ năm 2011 đến nay đã làm hơn 360.000 người thiệt mạng và hàng triệu người Syria phải đi lánh nạn./.