sudan dung do giua cac bo lac khien it nhat 17 nguoi thiet mang
Người dân Sudan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp mới được thành lập của Sudan ngày 25/8 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Cảng Sudan - thủ phủ của bang Biển Đỏ, sau các vụ đụng độ giữa các bộ lạc, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Nguồn tin an ninh cho biết đụng độ giữa các thành viên của bộ lạc Beni Amer và Nuba, vốn manh nha từ ngày 21/8 vừa qua, đã bùng phát trở lại vào cuối tuần.

Tướng Altahir Abuhaja, phát ngôn viên của Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp cho biết, thống đốc tạm quyền và người đứng đầu cơ quan an ninh của bang Biển Đỏ đều bị cách chức.

Cơ quan chức năng đã ghi nhận việc sử dụng vũ khí trong các vụ đụng độ, điều này cho thấy có sự can thiệp từ bên ngoài cũng như bên trong để thúc đẩy xung đột, bất ổn lan rộng sang khu vực khác.

Cơ quan an ninh đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất để có thể đối phó với mọi sự leo thang căng thẳng. Một ủy ban điều tra cũng đã được thành lập và binh sỹ được tăng cường tới khu vực.

Trong một nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột, hai thành viên của Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp đã đến thị sát thành phố Cảng Sudan và gặp gỡ với thủ lĩnh của các bộ lạc.

Các vụ đụng độ trên xảy ra vào thời điểm nhạy cảm tại Sudan, chỉ hơn một tuần sau khi Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) và liên minh đối lập ký tuyên bố Hiến pháp chính thức.

Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp mới tuyên thệ nhậm chức và Thủ tướng Abdallah Hamdok sẽ thành lập chính phủ vào cuối tuần tới.

Cảng Sudan là cửa ngõ chính tiến ra Biển Đỏ của Sudan, và được nước láng giềng Nam Sudan sử dụng cho hoạt động xuất khẩu dầu./.

Quang Trường (TTXVN/Vietnam+)