Sanctuary of truth hay ngôi đền Chân Lý, là một công trình làm bằng gỗ khổng lồ, đến nay vẫn chưa được hoàn thành dù bắt đầu xây dựng cách đây hàng chục năm. Nếu như thành phố biển Pattaya nổi tiếng với sự sôi động của những khu mua sắm, phố đèn đỏ, thì đến với đền Chân Lý, không gian như trầm xuống, toát lên vẻ uy nghiêm.

su thu vi cua ngoi den xay gan nua the ky mai chua xong

Đền Chân Lý là một cấu trúc phức hợp do một tỷ phú người Thái Lek Viriyaphant sáng tạo nên. Công trình bằng gỗ là biểu tượng của tôn giáo Thái, Khmer, Trung Quốc và Ấn Độ.

Được khởi công xây dựng từ năm 1981, sau đó tới năm 2008, công trình mới hoàn thành phần lớn nhưng chưa hoàn thiện. Nhưng theo như lời giới thiệu, công trình sẽ chẳng bao giờ được hoàn tất bởi người ta luôn tu sửa nó để chống lại sự tàn phá của thời gian và thời tiết.

su thu vi cua ngoi den xay gan nua the ky mai chua xong

Điểm thú vị của đền Chân Lý ở chỗ tất cả được xây bằng gỗ, nhưng không dùng bất cứ cây đinh nào ghép mối nối với nhau. Công trình cao hơn 100m, mặt hướng về phía biển. Do làm bằng gỗ nên người ta luôn phải trùng tu bằng cách phủ lên loại dung dịch đặc biệt giúp công trình chống lại mối mọt. Các kiến trúc sư đã dựng đền bằng cách ghép từng mối nối trên mảnh gỗ, xếp thành hình.

su thu vi cua ngoi den xay gan nua the ky mai chua xong

Tất cả các chi tiết trong và ngoài đền đều trang trí bằng họa tiết hoa văn điêu khắc, đại diện cho 4 nền văn hóa lớn ảnh hưởng tới đời sống con người Thái Lan. Dù làm từ gỗ nhưng mọi chi tiết trong đền đều thể hiện những nét tinh xảo không thua kém gì các công trình nổi tiếng khác trên đất Thái.

su thu vi cua ngoi den xay gan nua the ky mai chua xong

Nét thu hút tại đền Chân Lý ở chỗ, nơi này mang tới hình ảnh hoàn toàn đối lập với thành phố biển Pattaya. Nếu như Pattaya ồn ào sôi động cỡ nào, thì bước tới đền, du khách lại cảm nhận bầu không khí trầm tĩnh bấy nhiêu. Và du khách khi bước sâu vào tham quan bên trong sẽ không ngừng đặt câu hỏi tại sao người ta có thể tạo nên công trình đồ sộ đến vậy nhưng chỉ bằng gỗ ghép?

su thu vi cua ngoi den xay gan nua the ky mai chua xong

Người ta vẫn nói, đền Chân Lý còn là sứ giả kiến trúc hòa bình khi có sự giao thoa của những nền văn hóa khác nhau. Nơi này đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ khi tới Pattaya