Mới nhất, đội đang giữ cúp quốc gia SL Nghệ An với 2 tuyển thủ U23 Việt Nam là Xuân Mạnh và Phan Văn Đức trong đội hình vẫn không thể vượt qua được đội đương kim vô địch V-League là Quảng Nam, trong trận tranh Siêu cúp quốc gia.

Đây cũng là điều bình thường, vốn được dự báo từ trước giờ bóng lăn, vì Xuân Mạnh hay Phan Văn Đức dù đã thi đấu tốt tại giải U23 châu Á 2018, nhưng vẫn chưa vươn đến nhóm các cầu thủ có trình độ tốt nhất Việt Nam hiện nay, nên việc họ không thể tạo nên sự khác biệt cho SL Nghệ An trước Quảng Nam cũng là điều dễ hiểu.

Khoảng cách từ đội tuyển U23 đến sân chơi chuyên nghiệp và khoảng cách đến với đội tuyển quốc gia dù không quá xa, nhưng vẫn đủ tạo ra thách thức cho các cầu thủ vừa tạo nên kỳ tích châu Á.

su that nao dang cho tuyen thu u23 viet nam tai v league 2018

Lập kỳ tích châu Á, nhưng Xuân Mạnh (phải) vẫn còn phải nỗ lực nhiều ở V-League (ảnh: Gia Hưng)

Lấy ví dụ Công Phượng và Xuân Trường đều là những trụ cột của đội tuyển U23 Việt Nam ít năm nay, nhưng dấu ấn của họ tại V-League vẫn chưa lớn. Công Phượng khi tỏ khi mờ, trong khi Xuân Trường sau năm đầu không thành công ở V-League cách nay 2 năm, ra nước ngoài thi đấu, giờ mới trở lại ở mùa giải 2018.

Việc Công Phượng hay Xuân Trường chưa tạo dấu ấn đậm nét tại V-League cũng chẳng phải là điều lạ, bởi họ vẫn còn trẻ, vẫn còn thiếu nhiều yếu tố để ổn định tại V-League, đặc biệt là bản lĩnh và kinh nghiệm.

Ngay trong mùa giải năm nay, đội bóng sở hữu rất nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam là HA Gia Lai (có Văn Thanh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy) vẫn chưa chắc thành công tại giải vô địch quốc gia. Điều đó cho thấy V-League khốc liệt đến mức nào.

Chi tiết đó là lời cảnh báo cho các tuyển thủ U23 Việt Nam, vừa trở về từ thành công tại giải U23 châu Á. Rằng các cầu thủ hãy đặt đôi chân trên mặt đất, sau khoảng thời gian bay bổng, rằng đặt trường hợp nếu các cầu thủ U23 Việt Nam chưa thể thành công ngay tại V-League, hay thậm chí là chưa thể chiếm suất chính thức ngay ở CLB, thì họ cũng không nên nóng vội, hoặc chán nản.

Tương lai của các cầu thủ vẫn còn ở phía trước, tất cả sự cạnh tranh nào – nếu có – cũng là sự kích thích cho các cầu thủ trong việc nâng cao năng lực, rèn luyện bản lĩnh, để họ tiếp tục tiến bước trong sự nghiệp.

Mỗi sân chơi có tính chất mỗi khác, bóng đá chuyên nghiệp dĩ nhiên không giống các giải đấu trẻ, nên các tuyển thủ U23 Việt Nam cũng đừng bỡ ngỡ nếu như sân chơi V-League khó khăn hơn so với những gì họ hình dung! Thậm chí, càng khó khăn thì càng có ích cho các cầu thủ.