>>Trực tuyến: Chương trình dâng hương tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915; công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915

su hy sinh cua cac liet sy tnxp dai doi 915 doi 91 bac thai da tro thanh tam guong sang ngoi ve chu nghia anh hung cach mang trong su nghiep giai phong mien nam thong nhat nuoc nha
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân,

Kính thưa quý vị đại biểu, cùng toàn thể đồng bào,

Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để cùng thành kính dâng hương tưởng niệm 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh 46 năm về trước vào ngày 24/12/1972 tại Phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Bắc Thái, nay là tỉnh Thái Nguyên và công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Khu Di tích Quốc gia Nhà tưởng niệm 60 liệt sĩ Đại đội thanh niên xung phong 915. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm chân thành nhất đến các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Trong giờ phút trang nghiêm này, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối và những anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân.

su hy sinh cua cac liet sy tnxp dai doi 915 doi 91 bac thai da tro thanh tam guong sang ngoi ve chu nghia anh hung cach mang trong su nghiep giai phong mien nam thong nhat nuoc nha

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể đồng bào,

Thái Nguyên là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và cũng là cầu nối giữa vùng châu thổ sông Hồng với chiến khu Việt Bắc. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn nơi đây để đặt một trong các An toàn khu, và cũng chính tại mảnh đất này, đầu năm 1950, khi cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo và giao cho Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam tổ chức thành lập lực lượng thanh niên xung phong nhằm mục đích “phát huy sức mạnh dời non lấp biển của thế hệ trẻ, xung kích phục vụ kháng chiến thắng lợi” và là “trường học lớn” đào tạo các cán bộ cho Đảng, Nhà nước. Ngày 15 tháng 7 năm 1950, tại đồi Gò Thờ, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Đội thanh niên xung phong Trung ương đầu tiên đã được thành lập với 225 đội viên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với lực lượng thanh niên nói chung, trong đó có thanh niên xung phong. Ngày 20 tháng 3 năm 1951, trong chuyến thăm Liên phân đội thanh niên xung phong 312 đang làm nhiệm vụ tại cầu Nà Cù (Bắc Kạn), Người đã tặng cho lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam bốn câu thơ: Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên. Những câu thơ của Bác đã trở thành định hướng tư tưởng, giáo dục, rèn luyện nghị lực cho lực lượng thanh niên xung phong và cho cả thế hệ trẻ Việt Nam. Và từ đó đến nay, lực lượng thanh niên nói chung, thanh niên xung phong nói riêng đã luôn khẳng định được vai trò tiên phong đi trước, không quản gian khổ, hiểm nguy, anh dũng, kiên cường, sẵn sàng dũng cảm hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Không chỉ vinh dự là nơi ra đời đầu tiên của lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam, Thái Nguyên cũng là một trong những nơi sớm thành lập lực lượng thanh niên xung phong tập trung. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, hàng vạn người con của Thái Nguyên - Bắc Kạn đã tình nguyện xung phong lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu, lực lượng thanh niên xung phong đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nên nhiều chiến công oanh liệt, trong đó có nhiều sự kiện đã đi vào lịch sử, mà điển hình là sự hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái vào đêm 24/12/1972 tại khu vực ga Lưu Xá, thành phố Thái Nguyên. Đây cũng là thời điểm khốc liệt nhất trong chiến dịch 12 ngày đêm Đế quốc Mỹ leo thang bắn phá Miền Bắc nước ta, hòng làm thay đổi kết cục cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Sự hy sinh của 60 thanh niên xung phong vào đêm 24/12/1972 là sự mất mát to lớn nhất về người của lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam trong cùng một khoảnh khắc về thời gian. Các chị, các anh đã anh dũng hy sinh, hầu hết ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, chưa xây dựng gia đình, trong đó có nhiều người là dân tộc thiểu số và có người theo đạo Công giáo,… Sự hy sinh đó đã trở thành tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.

Hôm nay, chính tại mảnh đất thiêng liêng này, chúng ta tổ chức Dâng hương tưởng niệm 60 liệt sỹ thanh niên xung phong và công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Khu Di tích Quốc gia Đại đội thanh niên xung phong 915. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa để tri ân đối với những cống hiến to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, các thương, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong - những người đã không sợ hiểm nguy, không tiếc tuổi xuân, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Tôi đánh giá rất cao và ghi nhận cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn cùng sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã đầu tư tu bổ, tôn tạo mở rộng công trình khang trang, sạch đẹp, xứng tầm để tri ân các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong và trao tặng 70 sổ tiết kiệm, trị giá 700 triệu đồng cho những gia đình liệt sỹ và các thương, bệnh binh thanh niên xung phong của Đại đội 915 còn sống sau trận bom đêm 24/12/1972 tại khu vực ga Lưu Xá. Đây là những việc làm rất đáng trân trọng, phù hợp với truyền thống đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, hàng triệu người con đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Với những hy sinh, mất mát to lớn đó, chúng ta càng thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất. Điều đó luôn nhắc nhở chúng ta càng phải kiên quyết hơn để bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, giữ gìn độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Việc tri ân các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc không dừng lại ở những khẩu hiệu, mà phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để chăm lo tốt hơn về cả đời sống vật chất và tinh thần cho các thương, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; thu ngân sách, thu hút đầu tư, giá trị xuất khẩu và cải cách hành chính của tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng lên; quốc phòng an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Tại buổi lễ long trọng này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong những năm qua và tin tưởng rằng với truyền thống của vùng đất chiến khu cách mạng, thủ đô kháng chiến, thủ đô gió ngàn, Đảng bộ, chính quyền, quân dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực vươn lên phấn đấu về mọi mặt để xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, để người dân có cuộc sống ngày càng được ấm no, hạnh phúc như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy qua những lần về thăm tỉnh.

Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những người có công với cách mạng, chúng ta nguyện sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, của đồng chí, đồng bào; chúng ta nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác Hồ hằng mong muốn.

Cuối cùng, tôi xin chúc các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và toàn thể đồng bào, đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cám ơn!

(Đầu đề do BBT đặt)