Nghiên cứu đã tìm ra cách để hướng dẫn các tế bào da sản sinh một chất bảo vệ mà người bệnh thường bị thiếu.

Các chuyên gia hy vọng bước đột phá này sẽ giúp tạo ra những thuốc điều trị mới cho bệnh chàm cơ địa, ảnh hưởng tới khoảng 1/5 số trẻ em.

su dung he thong bao ve tu nhien de dieu tri benh cham

Người bị eczema không sản sinh một chất bảo vệ tự nhiên trong các tế bào da gọi là beta-defensin 2 của người

Người bị eczema có nguy cơ cao mang khuẩn tụ cầu vàng trên da. Vi khuẩn có thể nhiễm vào các tổn thương da và gây tổn thương cho hàng rào bảo vệ của da.

Họ cũng thường không sản sinh một chất bảo vệ tự nhiên ở tế bào da có tên là beta-defensin 2 của người (hBD2).

Chất này có vai trò sống còn trong việc ngăn ngừa tổn thương hàng rào bảo vệ da do vi khuẩn, các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh giải thích.

Ảnh

hBD2 có vai trò sống còn trong việc ngăn ngừa tổn thương hàng rào bảo vệ da do vi khuẩn

Khi đưa hBD2 lên các tế bào da nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, nó giúp da giữ nguyên vẹn, với các tế bào tăng cường sự bảo vệ chống lại tổn thương do vi khuẩn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Donald Davidson cho biết: "Đây là một cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu về một chất mà cơ thể tạo ra một cách tự nhiên để phát triển những liệu pháp mới cho bệnh chàm cơ địa, ảnh hưởng tới cuộc sống của rất nhiều người".

Còn được gọi là viêm da dị ứng, bệnh gây ra những tổn thương ngứa khó chịu khiến da nứt nẻ, làm tăng sự nhạy cảm với nhiễm trùng.

Bệnh có thể ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, công việc và giấc ngủ của người bệnh - nhưng hiện tại chưa có cách chữa khỏi.

Điều trị thông thường bằng các loại kem steroid có thể có tác dụng phụ, và trở nên kém hiệu quả theo thời gian, một liệu pháp tự nhiên có thể tránh được điều này.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology.