Liên quan đến sự cố này, thông tin chính thức từ chủ đầu tư cho biết, trong khi nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 cùng Ban Quản lý dự án Thủy điện Sông Bung 2 và các nhà thầu đang tổ chức triển khai công tác đắp đê quay hạ lưu hạng mục Hầm dẫn dòng thi công và bơm nước để chuẩn bị công tác thi công bê tông nút Hầm dẫn dòng thì gặp lũ lớn chảy qua hầm dẫn dòng gây ngập lụt hạ lưu hầm dẫn dòng và máy móc thiết bị đang thi công. Hiện nước lũ đã cuốn trôi một cánh cửa van hầm dẫn dòng thi công hồ chứa. Đây là một trong 2 cánh cửa van của công trình nặng 125 tấn.

su co thuy dien song bung 2 da lien lac duoc voi tat ca moi nguoi

Hiện trường sự cố

Hiện 28 triệu mét khối nước trong lòng hồ chứa đã được tháo cạn. Tuy nhiên, qua kiểm tra sơ bộ các hạng mục công trình chính như đập dâng, đập tràn, cửa lấy nước, đường hầm chính đều không bị ảnh hưởng bởi sự cố và đảm bảo an toàn cho công trình cũng như vùng hạ du.

su co thuy dien song bung 2 da lien lac duoc voi tat ca moi nguoi
Vùng hạ du

Ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 cho biết: Tại đỉnh lũ vừa rồi lên tới 560 mét khối giây trong lực gọi là chịu lực xung, nó chịu lực rất lớn vẫn tiếp tục tác động về cửa van. Thế năng, cột áp của cột nước khi gần đầy nên tác động mọi phương của khe này do đó bất kỳ khâu nào yếu, vị trí nào yếu đều có thể bị bục và vỡ, nhưng chúng tôi chưa vớt được van nên chưa xác định nó bục và vỡ ở khâu nào".

Sáng nay, tại thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 huyện Nam Giang. Trưa nay, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương và ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả sự cố.

su co thuy dien song bung 2 da lien lac duoc voi tat ca moi nguoi

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố.

Như tin đã đưa, chiều tối qua (13/9), tại công trình thủy điện sông Bung 2, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng

Nam xảy ra sự cố nước tràn vào hầm dẫn dòng cuốn trôi 2 công nhân đang vận hành máy đào trong công trình. Sự cố cũng làm hàng chục triệu mét khối nước tràn về hạ du, gây ngập lụt, cô lập nhiều bản làng.

su co thuy dien song bung 2 da lien lac duoc voi tat ca moi nguoi
Thân đập Sông Bung 2 vẫn an toàn.

Đến 3 giờ sáng nay, chính quyền địa phương cho biết, 22 người dân vùng hạ du công trình bị lũ cuốn trôi thuộc 5 xã của huyện Nam Giang. Đến 8 giờ sáng nay (14/9), các địa phương thông báo đã liên lạc được với 11 người dân chạy lũ, 11 người còn lại thuộc các xã La Ê và xã Zuôi vẫn chưa liên lạc được. Đây là số người trồng rừng cho dự án trồng bù rừng thủy điện Sông Bung 2. Khi nước lũ lên nhanh một nhóm người chạy thoát, một số người không liên lạc được.

Trong sáng nay, lực lượng Công an, quân đội tỉnh Quảng Nam tổ chức tìm kiếm số người chưa liên lạc được.

su co thuy dien song bung 2 da lien lac duoc voi tat ca moi nguoi
Sáng nay trời nắng-thuận tiện cho công tác tìm kiếm người bị nạn.

Theo Trung tá Phạm Hồng Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Giang, tỉnh Quảng, dân quân các xã đã tỏa về các vùng rừng để tìm kiếm người mất liên lạc được. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng tích cực tìm kiếm 2 công nhân mất tích, kiểm tra công trình, kiểm kê tình hình thiệt hại.

Trong sáng nay, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương và ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ có mặt tại hiện trường để phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sự cố./.