Theo Bloomberg, những năm 2020 sẽ là thập niên của châu Á, với 7 quốc gia và nền kinh tế (hay còn gọi là câu lạc bộ 7%) dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 7%/năm.

standard chartered viet nam vao top quoc gia tang truong cao nam 2020
Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế đang có mức tăng trưởng cao.

Nghiên cứu của ngân hàng Standard Chartered cho thấy, các quốc gia châu Á duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng này bao gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Myanmar và Philippines. Ngoài ra Ethiopia và Bờ Biển Ngà (châu Phi) cũng có khả năng đạt mức tăng trưởng này.

Mức tăng trưởng kinh tế 7%/năm đồng nghĩa với việc GDP tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.

Đối với Việt Nam, theo dự báo của Standard Chartered, GDP bình quân đầu người sẽ đạt mức 10.400 USD vào năm 2030, từ mức khoảng 2.500 USD vào năm 2018.

Theo Bloomberg, các nước Nam Á của “câu lạc bộ 7%” nói trên hưởng lợi nhờ chiếm khoảng 1/5 dân số toàn cầu vào năm 2030. Dân số trẻ sẽ tạo động lực quan trọng cho kinh tế Ấn Độ, trong khi đầu tư vào y tế và giáo dục ở Bangladesh sẽ giúp nước này gia tăng mạnh năng suất lao động.

standard chartered viet nam vao top quoc gia tang truong cao nam 2020
Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 (màu đen) và 2030 (màu đỏ) của “câu lạc bộ 7%” trong thập niên 2020. Đơn vị: nghìn USD. Ảnh: Standard Chartered/Bloomberg.

Điểm đáng chú ý là Trung Quốc lần đầu tiên “vắng bóng” trong danh sách câu lạc bộ 7% trong suốt gần 40 năm qua. Điều này cho thấy sự giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hay nói cách khác Trung Quốc đã đạt tới quy mô nền kinh tế lớn mà việc tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao là việc không dễ dàng.

Standard Chartered ước tính nền kinh tế thứ hai thế giới này sẽ giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,5% trong những năm 2020.

Nhà kinh tế trưởng toàn cầu David Mann nhận định, tăng trưởng nhanh có thể người dân thoát nghèo nhanh hơn, mang lại điều kiện tốt hơn về y tế và giáo dục, cũng như sự tiếp cận rộng và dễ dàng hơn với các hàng hóa và dịch vụ.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế cao có thể đi kèm với những vấn đề như gia tăng bất bình đẳng thu nhập, tội phạm, ô nhiễm môi trường… bên cạnh những ảnh hưởng tích cực.

Standard Chartered cũng nhận định, trong thập niên những năm 2020, “câu lạc bộ 7%” cũng sẽ có tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư đạt 20-25% GDP./.