Chính phủ Sri Lanka hôm qua ban bố tình trạng khẩn cấp và tiếp tục truy lùng thủ phạm loạt vụ tấn công liều chết xảy ra tại nước này hôm 21/04 vừa qua, đúng dịp Lễ Phục Sinh, làm ít nhất 290 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục người nước ngoài.

sri lanka ban bo lenh tinh trang khan cap tren khap ca nuoc
Binh sĩ Sri Lanka khám nghiệm hiện trường sau loạt vụ tấn công hôm 21/4. Ảnh: AFP.

Lực lượng an ninh Chính phủ Sri Lanka nghi ngờ một phong trào Hồi giáo cực đoan địa phương có liên hệ với nước ngoài đứng đằng sau vụ tấn công.

Theo Chính phủ Sri Lanka, thật khó có thể lý giải tại sao một nhóm nổi dậy nhỏ ở trong nước có thể thực hiện loạt vụ tấn công quy mô như vậy. Vì thế, lực lượng an ninh nước này đang điều tra về khả năng có sự trợ giúp của nước ngoài và các mối liên hệ khác, như làm thế nào chúng huấn luyện được các tay súng liều chết hay làm sao chúng có thể chế tạo được thiết bị gây nổ. 24 người đã bị bắt giữ để thấm vấn.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Sri Lanka hôm qua phát hiện 87 kíp nổ tại một trạm xe buýt ở thủ đô Colombo, khu vực nằm giữa những khách sạn hạng sang bên bờ biển và nhà thờ Thánh Saint Antony, các địa điểm xảy ra vụ tấn công hôm 21/04.

Chính phủ đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp trên cả nước có hiệu lực từ nửa đêm hôm qua, cùng với một lệnh giới nghiêm mới vào ban đêm. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến tại nước này kết thúc năm 2009./.