Chính phủ Sri Lanka vừa kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế giúp đỡ trong bối cảnh số người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất tại quốc gia này tính đến hôm nay (27/5) lên tới 100 người và khoảng 99 người bị mất tích.

sri lanka 100 nguoi thiet mang do lu lut va lo dat
Các đội cứu hộ đang tìm kiếm và giải cứu nạn nhân lở đất ở làng Bellana thuộc huyện Kalutara, Sri Lanka, hôm 26/5 - Ảnh: AP

Trung tâm quản lý thiên tai Sri Lanka cho biết, hơn 2.900 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Quân đội đã triển khai xe bọc thép và tàu thuyền để đưa người dân đến nơi an toàn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người bị mắc kẹt tại một số khu vực nơi tàu thuyền không thể tiếp cận được.

Mưa lớn trong nhiều ngày qua là nguyên nhân chính dẫn tới thiệt hại. Gần 500 căn nhà bị hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn do lũ và lở đất. Đa phần nạn nhân sống ở vùng núi thiệt mạng là do mưa lớn suốt đêm gây lở đất chôn vùi nhà cửa. Đây là đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Sri Lanka kể từ tháng 5/2003 khi 250 người thiệt mạng và 10.000 ngôi nhà bị hư hại do đợt gió mùa Tây Nam gây mưa lớn tương tự.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Moddi đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong trận lũ lụt và lở đất tại Sri Lanka, đồng thời khẳng định, sẵn sàng hỗ trợ quốc gia láng giềng khắc phục hậu quả thiên tai./.