spacex dem nguoc toi chuyen bay dau tien dua nguoi len vu tru
Hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley. (Ảnh: SpaceX)

Ngày 27/5 tới sẽ mang một dấu mốc quan trọng đối với SpaceX khi tập đoàn công nghệ này sẽ tiến hành chuyến bay đầu tiên đưa người lên vũ trụ với hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo kế hoạch, tàu Crew Dragon của SpaceX sẽ rời Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida (Mỹ) vào ngày 27/5 để các nhà du hành NASA có mặt tại ISS vào ngày hôm sau. Đây cũng là cuộc thử nghiệm cuối cùng của SpaceX trước khi NASA cấp phép bay thường xuyên cho tàu Crew Dragon.

Hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley sẽ có thời gian làm việc hơn một tháng tại Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), thay vì một tuần như kế hoạch trước đó để khỏa lấp tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Hai nhà du hành vũ trụ này cũng sẽ là những nhà du hành đầu tiên lên vũ trụ từ Mỹ kể từ năm 2011 - thời điểm kết thúc chương trình Tàu con thoi (Space Shuttle). Sau khi chương trình này kết thúc, cách duy nhất để các phi hành gia lên trạm ISS là thông qua tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Trước đó, sự chậm trễ trong tiến độ nghiên cứu phát triển tàu vũ trụ của SpaceX và Boeing đã khiến NASA phải gia tăng sự phụ thuộc vào Nga, buộc cơ quan vũ trụ này phải mua thêm ghế trên tên lửa Soyuz để đưa thêm phi hành gia lên vũ trụ./.