spacex cong bo du an moi dua du khach vao khong gian
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Spain's News)

Nếu bạn đã chán đi khắp năm châu bốn bể và không còn hứng thú với những chuyến du lịch trên mặt đất nữa, một chuyến bay vào sâu bên trong quỹ đạo Trái Đất do Tập đoàn Space X cung cấp có lẽ là một lựa chọn hấp dẫn đối với bạn.

Trong thông báo ngày 18/2, tập đoàn Space X cho biết đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty Space Adventures có trụ sở ở Washington để đưa thực hiện chuyến bay đưa 4 du khách vào quỹ đạo Trái Đất ở độ cao dự kiến gấp khoảng 2-3 lần so với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) bằng tàu vũ trụ Crew Dragon. Tàu vũ trụ này chỉ rộng khoảng 9m2 và không có không gian riêng để ngủ hay sử dụng nhà vệ sinh.

Về phần mình, Chủ tịch Space Adventures Tom Shelley cho biết chuyến bay đầu tiên có thể thực hiện sớm nhất vào cuối năm 2021 hoặc có thể vào năm 2022. Độ cao cụ thể của Crew Dragon trong chương trình mới sẽ tùy thuộc vào Space X, trong khi thời gian trải nghiệm lại phụ thuộc vào mong muốn của hành khách. Tuy nhiên, chi phí cho chuyến đi này cũng không hề rẻ-hơn 100 triệu USD.

Trước đó, Space Adventures-một công ty du lịch vũ trụ-từng đưa 8 du khách thực hiện các chuyến đi lên ISS, bay trên quỹ đạo cách Trái Đất 400 km, bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Vị khách du lịch không gian đầu tiên trên thế giới là ông Dennis Tito từng trả 20 triệu USD để ở 8 tiếng đồng hồ trên ISS hồi năm 2001. Hành khách gần đây nhất là nhà sáng lập Guy Laliberte của công ty giải trí Cirque du Soleil vào năm 2009. Tuy nhiên, dự án mới trên đồng nghĩa những du khách sau này sẽ có cơ hội trải nghiệm tại vị trí cách xa Trái Đất nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Không giống như chuyến du hành lên ISS, đòi hỏi hành khách mất 6 tháng để tập luyện tại Moskva, chương trình sắp tới của Space X phối hợp với Space Adventures tổ chức chỉ cần 4 tuần tham gia tập huấn tại Mỹ.

Hồi năm 2005, Space Adventures thông báo có kế hoạch đưa 2 du khách đi vòng quanh Mặt Trăng, song chương trình này hiện đã bị hủy bỏ. Các công ty khác cũng đang cạnh tranh trên thị trường du lịch không gian có thể kể tới Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson và Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos. Hai công ty này đã phát triển những con tàu vũ trụ lớn phục vụ du khách. Vé của mỗi chuyến bay của Virgin lên không gian để trải nghiệm cảm giác phi trọng lực có giá 250.000 USD./.