Hàng chục hộ dân ở khu vực tổ 4, phường Tô Hiệu sinh sống cạnh khu vực ao cá Bác Hồ, gắn với Dự án Quảng trường thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đang sống trong cảnh lo lắng, bởi tình trạng ô nhiễm và ngập lụt trước mùa mưa lũ.

song canh du an dan nom nop truoc mua mua lu
Khu dân cư nhóm 1, tổ 4, phường Tô Hiệu chịu ô nhiễm, ngập lụt khi sống cạnh dự án.

Nguyên nhân là do quá trình xây dựng các công trình san lấp, tạo mặt bằng đã làm lấp miệng cống thoát nước; khu dân cư thấp trũng… dẫn đến tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường.

Mặc dù nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay khi dự án trong quá trình hoàn thiện, mà người dân vẫn chưa biết được di chuyển đi đâu, còn phải đối mặt với tình cảnh này đến bao giờ?

song canh du an dan nom nop truoc mua mua lu
Máy móc thi công làm nhiều nhà bị lún, nứt.

Bà Cầm Thị Vân cùng nhiều hộ dân ở nhóm 1, tổ 4, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La đều nhớ như in mùa mưa năm ngoái, có tới 6 -7 lần các hộ gia đình phải tháo chạy trong đêm, bởi nhà bị ngập lụt trong biển nước. Kinh khủng hơn nữa vì không phải nước mưa bình thường, mà toàn bộ nước ngập là nước thải, nước dầu máy tanh ngòm, bẩn tưởi…

"Dầu máy rồi nước thải đen ngòm tràn hết vào trong nhà, máy cắt, máy sấy, máy khoan, máy xẻ gỗ… của nhà cậu Hải cạnh nhà tôi hỏng hết; rồi hàng may của con gái tôi, vải vóc, quần áo may cho khách…bị hỏng, gia đình phải bỏ tiền túi bỏ tiền cho khách hàng mấy chục triệu rất xót xa. Mỗi lần ngập lụt thì già trẻ lớn bé cứ òm ọp trong vũng nước thải. Sau mỗi lần như thể thì rửa nhà cửa, giặt đồ đạc hàng chục ngày chưa xong, quá là khổ sở", bà Vân nói.

song canh du an dan nom nop truoc mua mua lu
Người dân mong muốn sớm được bố trí nơi ở mới.

Triển khai xây dựng các công trình thuộc khu vực ao cá Bác Hồ gắn với dự án Quảng Trường Nhân dân Thành phố Sơn La, các đơn vị thi công đã thực hiện san lấp, tạo mặt bằng, xây dựng hệ thống đường giao thông, cùng các khu chức năng trong khu vực Quảng trường…

Quá trình thi công, đã có nhiều nhà bị lún, nứt nhà. Do khu dự án này được tôn cao, nên khu dân cư nhóm 1 trở thành trũng thấp cộng với miệng cống thoát nước bị vùi lấp, khiến tình cảnh ngập lụt trong mùa mưa cứ tái diễn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bà con.

Bà Hoàng Thị Tân ở tổ 4, phường Tô Hiệu nói: "Mưa to là ngập hết đường, bà con trong này là không đi ra được. Mùi thì rất thối do nước ở cống rãnh bốc lên. Thứ hai là bọ gậy, chiều đến muỗi bay rất nhiều. Thứ ba là bụi của công trình. Thứ tư là tiếng ồn. Chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi những thứ đó rất nhiều."

Theo nhiều hộ dân, bà con chưa được bàn bạc, thỏa thuận gì về mức đền bù giải phóng mặt bằng, hay phương án di chuyển. Bà Cầm Thị Phông, một người dân sống ở khu vực này cho biết, do cuộc sống bị đảo lộn, bà con đang rất mong muốn sớm được bố trí tái định cư đến nơi ở mới để đảm an toàn khi mùa mưa lũ năm nay đã cận kề.

"Đất nhà tôi ở đây từ hồi xửa hồi xưa, giờ Nhà nước lấy để làm cũng không đền bù cho chúng tôi. Cũng thấy bảo là đã đền bù cho hợp tác xã, nhưng không biết ranh giới chỗ nào, bây giờ phá cả vào cây cối nhà tôi mà không nói năng gì cả; mà làm ngày làm đêm, cứ ầm ầm, dân không được ngủ. Nguyện vọng của chúng tôi là làm thì phải để ý đến dân, cứ phải giải tỏa cho dân xong mới làm. Chứ mưa gió ngập lụt cứ kệ chẳng ai để ý đến thì chúng tôi sống làm sao được, 2 năm như thế rồi", bà Phông bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La cho biết: Ngay khi nhận được phản ánh của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tại buổi tiếp công dân ngày 28/3 vừa qua, thành phố đã tổ chức cuộc họp bàn phương án khắc phục tình trạng ngập úng khu vực tổ 4, phường Tô Hiệu. Sau khi xác định nguyên nhân, UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện ngay giải pháp đào rãnh khơi thông và bổ sung, nối đường ống thoát nước.

"Chủ trương chung của tỉnh là cũng đang dự kiến sẽ thực hiện việc lập quy hoạch và triển khai khu dân cư tại khu vực này để sớm ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn. Đến nay, UBND Thành phố đang phối hợp với Ban quản lý dự án khu vực đô thị và Sở Xây dựng để triển khai quy hoạch đối với khu vực này. Sau khi triển khai quy hoạch, chúng tôi sẽ tổ chức các bước liên quan đến việc xin ý kiến người dân và sẽ sớm triển khai dự án trong thời gian tới", ông Bình cho biết.

Trên thực tế, thành phố Sơn La hiện đang như một “đại công trường” ngổn ngang các dự án, công tác khớp nối quy hoạch chưa hoàn chỉnh, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Hơn bao giờ hết, người dân khu vực tổ 4, phường Tô Hiệu nơi giáp ranh với khu quảng trường tỉnh mong muốn sớm được bố trí đến nơi ở mới ổn định để không còn phải đối mặt với cảnh ô nhiễm, ngập lụt mỗi mùa mưa về./.