Tháng 6.2016, thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững từ Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Sốp Cộp tổ chức hỗ trợ 100 con giống lợn cái hậu bị Móng Cái (Tổng giá trị khoảng 425 triệu đồng) với trọng lượng 25kg/con tại các bản: Bản Liềng, bản Phải, bản Lầu (xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp). Đơn vị chủ dự án là phòng NN&PTNT huyện Sốp Cộp; đơn vị cung ứng là HTX nông nghiệp Nam Phượng, trú tại bản Lả Mường (xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp).

Theo Quyết định số 947, ngày 22.6.2016 của UBND huyện Sốp Cộp về việc phê duyệt giá giống cây trồng, vật nuôi cấp cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Sốp Cộp" Giá giống lợn cái hậu bị Móng Cái cấp cho 50 hộ dân trên địa bàn xã Púng Bánh với giá 173.000đ/kg (tương đương hơn 4.3 triệu đồng/con 25kg). Nhưng theo khảo sát của PV tại những địa bàn nhận được lợn giống thì giá lợn giống địa phương chỉ từ 60.000 – 80.000/kg. Một số DN chăn nuôi cấp giống lợn Móng Cái có trọng lượng từ 25- 30kg giá 80.000đ/kg (tương đương 2 triệu đồng/con 25kg).

son la lon chinh sach cap cho ho ngheo gia tren troi van chet

Hộ anh Lò Văn Tinh - bản Liềng, xã Púng Bánh may mắn hơn nhiều hộ khác khi vẫn còn một con trong 2 lợn giống được cấp không bị chết. Trớ trêu thay, con lợn giống còn sống này đẻ được 14 con thì 3 - 4 ngày sau chết hết ?

Cấp lợn giá cao nhưng vẫn chết nhiều

Có mặt tại xã Púng Bánh huyện Sốp Cộp những ngày đầu tháng 5 này, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc lợn giống cấp cho hộ nghèo chết rất nhiều. Để làm rõ hơn sự việc lợn giống của Chương trình 30a cấp cho hộ nghèo, PV đã trực tiếp đến bản Liềng tìm hiểu. Làm việc với Dân Việt, ông Lò Văn Kiêm – nguyên Trưởng bản, cho biết: “Cả bản có 18 hộ được cấp lợn giống, mỗi hộ được 2 con. Ban đầu khi bà con nhận được lợn về thì ăn rất khỏe. Được 3 – 4 ngày sau lợn bắt đầu có hiện tượng ăn ít đi, sau đó thì chết; một số con thì được tháng hoặc hơn tháng mới chết.

"Cả bản có 36 con giống được hỗ trợ đến giờ này thì chết gần hết, chỉ còn vài con. Có một số con không chết thì hiện nay cũng phát triển khá tốt. Sự việc lợn chết sau khi hỗ trợ, chúng tôi đã báo lên xã thì xã trả lời: Lợn không ăn thì không biết làm thế nào. Mặc dù cán bộ thú y đã đến điều trị nhưng sau đó vẫn chết” - ông Kiêm bảo vậy.

Khi được biết, giá lợn giống Nhà nước cấp cho người dân để xóa nghèo bền vững là 173.000đ/kg thì ông Kiêm cho rằng giá như vậy thì cao quá. “Chúng tôi không biết giá cả thế nào, cứ Nhà nước hỗ trợ thì người dân nhận thôi” – ông Kim, bảo vậy.

Đồng quan điểm với ông Kiêm, ông Tòng Văn Tiên - Chủ tịch UBND xã Púng Bánh cho biết, nếu giá lợn giống cấp cho bà con 173.000đ/kg thì cao thật. Giá lợn giống từ 20kg trở lại tại địa phương khoảng 60.000 - 70.000đ/kg.

Chị Lò Thị Thanh, bản Liềng chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ nghèo nên được hỗ trợ 2 con lợn giống để thoát nghèo. Khi nhận lợn về, nhìn bề ngoài con nào cũng đẹp, béo tốt ăn khỏe nhưng không hiểu vì sao vài ngày sau đó lợn giống ăn ít dần đi rồi chết. Biểu hiện bên ngoài lợn trước khi chết thường run, sốt, thở mạnh”.

Trao đổi với PV, chị Lò Thị Xuân – cán bộ khuyến nông xã Púng Bánh, cho hay: “Theo thông tin tôi nhận được từ người dân thì số lợn giống chết gần nửa. Chúng tôi đã xuống kiểm tra và mổ xem thì phổi xưng lên to hơn bình thường”.

son la lon chinh sach cap cho ho ngheo gia tren troi van chet
Một con lợn Giống lợn cái hậu bị Móng Cái trong số ít con còn sống được ở bản Liềng

Theo anh Vì Văn Ngân – Trưởng bàn Lùn, xã Búng Bánh, 36 con được hỗ trợ tại bản cũng chết nhiều. Có hộ nuôi được 1 - 2 tháng thì chết, có hộ từ 4 - 5 tháng mới chết. Trong khi đó, lợn địa phương thì không sao cả.

Nhiều người dân tại 3 bản được cấp lợn giống cho biết, con có trọng lượng bé nhất là 26 kg, con to nhất là 37 kg. Theo như phản ảnh của người dân thì lợn Móng Cái nằm trong khoảng 30 – 35kg có giá 70.000đ/kg; cứ trọng lượng càng lớn thì giá càng giảm.

Theo tìm hiểu, tổng số trọng lượng trung bình lợn giống cấp cho 1 hộ nghèo là 50kg (mỗi con 25kg). Tổng số vốn mỗi hộ được hỗ trợ là 8,65 triệu đồng.

Nhiều người đang đặt ra câu hỏi rằng tại sao cấp lợn giống với giá rất cao mà lợn lại chết nhiều như vậy, nguyên nhân do đâu?

Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.