Ngày hội Hái quả Mộc Châu là hoạt động thường niên diễn ra vào cuối tháng 5 hàng năm, do UBND huyện Mộc Châu đăng cai tổ chức. Năm 2017, ngày hội này đã từng thu hút hàng trăn ngàn lượt du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng hay chuẩn bị cho những hợp đồng kinh tế liên quan tới sản xuất, kinh doanh mận hậu như: Mua - bán giống, phân bón, nông cụ, hoa quả..

son la huy to chuc ngay hoi hai qua moc chau vi mat mua
Việc không tổ chức Ngày hội hái quả được UBND huyện Mộc Châu thông báo rộng rãi.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Mộc Châu, năm nay do thời tiết diễn biến thất thường, khu vực huyện Mộc Châu đã phải gánh chịu rất nhiều trận mưa đá và gió lốc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp. Riêng cây mận hậu bị thiệt hại nhiều nhất. Mưa đá làm phần lớn các quả non và hoa mận bị rụng nên tuy đã vào chính vụ nhưng sản lượng mận hậu cho thu hoạch không nhiều. Nhiều gia đình gần như mất trắng chỉ sau 1 đêm.

Bên cạnh đó, số lượng mận quả còn đậu trên cây thưa thớt, gây trở ngại cho việc tổ chức cuộc thi hái mận – một trong những hoạt động chính trong chương trình Ngày hội hái quả. Chính vì những khó khăn đó đã khiến UBND huyện Mộc Châu ra quyết định không tổ chức Ngày hội hái quả mà tập trung toàn bộ nguồn lực để hỗ trợ người dân ổn định sản xuất.

son la huy to chuc ngay hoi hai qua moc chau vi mat mua
Một cô gái tham gia Ngày hội hái quả ở Mộc Châu tháng 5.2017.

Cây mận hậu là 1 trong những cây trồng chủ lực, chiếm trên 50% diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện Mộc Châu. Nhiều năm qua, cây mận đem lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định thu nhập góp phần cải thiện đời sống vật chất cho người dân. Nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu cũng như tôn vinh những người trồng mận, tạo cơ hội để những người trồng mận giao lưu, học hỏi, tìm hiểu, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây mận; các sản phẩm từ quả mận hậu,

son la huy to chuc ngay hoi hai qua moc chau vi mat mua
Rất đông du khách dự Ngày hội hái quả ở Mộc Châu tháng 5.2017.

Lễ hội hái quả Mộc Châu được chính quyền địa phương trọng thể tổ chức. Các hoạt động, trò chơi trong lễ hội như: Thi hái và trưng bày quả mận hậu, các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài huyện đến tham quan, thưởng lãm và mở ra nhiều hướng phát triển mới cho ngành du lịch Mộc Châu.

Việc hủy bỏ tổ chức ngày hội này tuy để lại nhiều tiếc nuối cho du khách nhưng bù lại sẽ huy động được nguồn kinh phí để hỗ trợ cho những gia đình chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống.