Năm học 2019-2020, Trường THCS Lương Thế Vinh có 34 lớp với 1.470 học sinh của các xã Nhơn Hải, Thanh Hải và thôn Mỹ Hòa thuộc xã Vĩnh Hải theo học. Toàn trường có 20 phòng học, trong đó có tám phòng học xuống cấp nặng.

Ngày 19-8, qua trao đổi với Hiệu trưởng nhà trường Đinh Niệm, được biết, trong số tám phòng học bị xuống cấp nghiêm trọng, có năm phòng học được tận dụng từ dãy nhà kho chứa hành tỏi của Công ty Thương nghiệp đã giải thể để nhà trường dạy tạm. Sau nhiều năm, nhà trường cùng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện đã gửi nhiều công văn kiến nghị tỉnh, huyện đầu tư xây dựng lại để bảo đảm cho việc dạy và học, năm 2018, UBND huyện Ninh Hải có Quyết định số 1398 về phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng mới công trình trường THCS Lương Thế Vinh với tổng kinh phí hơn 6,2 tỷ đồng bằng vốn ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác; giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Thế nhưng công trình này dậm chân tại chỗ vì thiếu kinh phí.

som xay lai phong hoc tai truong thcs luong the vinh
Phòng học thiếu ánh sáng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Hiệu trưởng Đinh Niệm cho biết thêm, trong mỗi kỳ họp phụ huynh, nhà trường ghi nhận phản ánh tình trạng các phòng học xuống cấp, hằng năm nhà trường đều trích nguồn kinh phí để chắp vá tạm thời như: lắp thêm đèn, quạt, lợp lại những chỗ mái tôn bị dột, trám lại những chỗ nền nhà, tường bị bong tróc….để dạy và chờ đợi được tỉnh, huyện đầu tư kinh phí xây lại trường.

Cùng ngày, Phóng viên NDĐT đã cùng đoàn công tác của tỉnh, gồm đại diện các Sở Xây dựng; Giáo dục và Đào tạo… đến trường để thẩm định tình trạng xuống cấp các phòng học. Theo nội dung biên bản về kết quả kiểm tra, thẩm định của đoàn công tác, năm phòng học nhà trệt, mái lợp tôn bị mục bể, trần ván ép chắp vá, tường trụ xây gạch hầu hết bị mục sùi phần chân, cửa gỗ sập xệ gãy mục, nền xi-măng bong tróc hơn 50% diện tích. Ba phòng học nhà trệt lợp mái ngói bị cong vênh, kết cấu đỡ mái làm bằng gỗ bị mục ruỗng do mối mọt, tường trụ xây bằng gạch đã mục chân, cửa gỗ cong vênh đóng mở không an toàn….

Nhiều giáo viên nhà trường cho biết, mỗi khi trời mưa, thầy và trò rất khó khăn vì nước mưa dột tràn làn các phòng học; mùa nắng thì rất nóng vì, hệ thống đèn chiếu sáng trong các lớp học không bảo đảm… ảnh hưởng đến chất lượng dạy học cũng như khiến cho tâm lý thầy và trò không an tâm khi vào lớp học.

Tháng 4-2019, Đoàn Đại biểu HĐND cấp tỉnh đã đến trường để kiểm tra và tháng 5-2019, đã ban hành Nghị quyết số 05 về phân bổ chi tiết nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương hỗ trợ các huyện, thành phố theo kế hoạch năm 2019 và các nguồn vốn giao bổ sung kế hoạch đầu tư năm 2019, trong đó có ưu tiên dự án xây dựng trường THCS Lương Thế Vinh.

Năm học mới đã bắt đầu, học sinh nô nức tựu trường, nhưng thêm một lần thất vọng khi phải ngồi học trong những phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng với nỗi lo sợ nơm nớp cảnh lớp học bị đổ sập bất ngờ khi mùa mưa bão đang đến gần, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, không khí dạy và học tập của thầy trò trường THCS Lương Thế Vinh. Đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận sớm chỉ đạo xây mới các phòng học nơi đây, để bảo đảm cơ sở hạ tầng cho nhà trường dạy học, đồng thời xã Nhơn Hải bảo đảm tiêu chí được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019./.