som khac phuc bat cap trong phong chay chua chay thuoc linh vuc xay dung
Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) đề nghị, bất cứ công trình nào cũng chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được các cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Nhiều công trình chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào sử dụng

Ngày 13-11, thực hiện chương trình kỳ họp, Quốc hội tiến hành giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018.

Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội chỉ ra rằng, cả nước vẫn còn 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, trong đó chủ yếu là các công trình được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC (năm 2001) có hiệu lực. Đáng chú ý, tính đến tháng 7-2018, cả nước vẫn còn tồn tại 110 công trình chung cư, nhà cao tầng đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC.

Theo báo cáo của Chính phủ, nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư tự ý điều chỉnh thiết kế, thi công sai so với thiết kế được duyệt, lựa chọn, lắp đặt các hệ thống, thiết bị PCCC không đồng bộ, kém chất lượng dẫn đến hệ thống không hoạt động theo đúng chức năng nên chưa đủ điều kiện để được nghiệm thu về PCCC. Mặt khác, do sức ép về thời hạn xây dựng công trình nên chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho người dân vào ở trong khi chưa hoàn thiện hệ thống kỹ thuật PCCC. Việc xử lý đối với các công trình này còn gặp nhiều khó khăn do liên quan đến mặt bằng kết cấu xây dựng và kinh phí đầu tư khắc phục.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An) cho rằng những số liệu nêu trên báo động tình trạng buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và cần phải được chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy, có giải pháp xử lý dứt điểm các công trình vi phạm chưa đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Cần công khai các dự án, các công trình vi phạm về PCCC một cách thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết đình chỉ các dự án đang triển khai cũng như không phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp phép về xây dựng đối với dự án cố tình chây ỳ, vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC. Đồng thời, phải kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC và tuyệt đối không để các cơ sở, các công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng mà chưa được nghiệm thu về PCCC.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp), thống kê sơ bộ cho thấy, cả nước có khoảng 3.000 tòa chung cư, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, tại Hà Nội, căn hộ chung cư chiếm đến 87,3% tổng nguồn cung cấp nhà ở. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, căn hộ chung cư chiếm khoảng gần 90% tổng nguồn cung cấp nhà ở. Như vậy, việc phòng, chống cháy nổ cho hệ thống chung cư là điều phải hết sức quan tâm để bảo vệ sự bình an cho người dân.

Phát biểu giải trình trước Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực xây dựng và trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới sẽ làm hết sức để góp phần cùng với các bộ, ngành, địa phương khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

som khac phuc bat cap trong phong chay chua chay thuoc linh vuc xay dung
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận trách nhiệm trước Quốc hội về những hạn chế, bất cập trong công tác PCCC thuộc lĩnh vực xây dựng.

Sớm bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy trong lĩnh vực xây dựng

Theo Bộ trưởng Xây dựng, hệ thống pháp luật hiện hành đã phủ hầu hết lĩnh vực xây dựng và đủ sức điều chỉnh các hoạt động thực tiễn về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hiện nay có ba luật để điều chỉnh vấn đề này là Luật phòng cháy chữa cháy, Luật xây dựng và Luật nhà ở; có ít nhất bốn nghị định và nhiều thông tư của các Bộ để điều chỉnh.

Bên cạnh đó, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến PCCC trong lĩnh vực xây dựng thì có tám quy chuẩn và 26 tiêu chuẩn. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn này quy định rất cụ thể về PCCC trong một số công trình chuyên ngành. Thí dụ như nhà ở, chung cư, chợ, công trình thương mại, dịch vụ...

Tuy nhiên, hệ thống có hạn chế rất căn bản là còn tản mạn, có một số nội dung đã lạc hậu, còn thiếu một số quy định để đáp ứng đủ yêu cầu của sự phát triển rất nhanh trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị. Thí dụ như hiện nay, đối với nhà chung cư cao trên 150 m thì chưa có các quy chuẩn cụ thể, trong đó có các quy chuẩn về PCCC.

Bộ trưởng Xây dựng khẳng định sẽ tiếp thu những nội dung, nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới được Đoàn giám sát chỉ ra cũng như những ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, và sẽ có xử lý cụ thể để tham mưu cho Chính phủ trong kế hoạch thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, trước hết, trong thời gian tới sẽ tập trung cao cho việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, đặc biệt là hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC, nhất là sẽ bổ sung các quy định mới để đáp ứng các yêu cầu về tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.

Thí dụ như bổ sung những quy định cụ thể về PCCC đối với những loại vật liệu xây dựng mới. Đối với quy mô và chiều cao công trình, sẽ bổ sung các quy định, quy chuẩn liên quan, có thêm những quy định về các công trình đa năng, hỗn hợp.

Thứ hai là tổ hợp lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho gọn, bảo đảm dễ tra cứu, áp dụng, đồng thời cũng phải đáp ứng được yêu cầu vừa bảo đảm PCCC vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, liên quan tới việc thiết kế tầng lánh nạn đối với những công trình cao tầng, Bộ trưởng Xây dựng khẳng định sẽ không hạ thấp tiêu chuẩn theo yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

“Đối với nhà cao tầng thì chúng ta có những quy định, một số cái chiều cao phải có cái tầng lánh nạn. Nếu làm cái tầng lánh nạn này thì khi không có cháy thì để không nhưng buộc vẫn phải làm. Bởi vì đến khi có cháy là phải có chỗ lánh nạn để các phương tiện và lực lượng PCCC đến chữa. Tôi cũng xin nói thật là, vừa rồi khi rà soát, làm việc với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư họ cũng có những đòi hỏi là phải hạ thấp tiêu chuẩn này. Nhưng quan điểm của chúng tôi là không thể hạ thấp những quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC, mà phải đặt việc bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân là trên hết”, Bộ trưởng Xây dựng khẳng định.

Bộ trưởng Xây dựng cũng cho biết tới đây, cụ thể là trong tháng 12-2019, sẽ ban hành hai quy chuẩn mới, cơ bản nhất để đáp ứng yêu cầu PCCC. Đó là quy chuẩn số 01 về quy hoạch xây dựng và quy chuẩn số 06 về phòng cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, trong trường hợp chưa xây dựng được các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan công tác PCCC trong lĩnh vực xây dựng, sẽ áp dụng những quy chuẩn, tiêu chuẩn nước ngoài một cách phù hợp nhất để bảo đảm công tác PCCC./.