soi noi cac hoat dong cua le hoi long tong atk dinh hoa xuan ky hoi 2019
Toàn cảnh lễ hội

"Lồng Tồng" trong tiếng Tày có nghĩa là xuống đồng, từ bao đời nay bà con đồng bào dân tộc Tày, Nùng và một số dân tộc đã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng thường niên vào mỗi dịp xuân về Được xem là hoạt động tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no. Lễ hội được xem là hoạt động tín ngưỡng gắn liền với sản xuất nông nghiệp của đồng bào dân tộc Tày, Nùng và đã chính thức được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Công tác chuẩn bị cũng như bố trí lực lượng đảm bảo nhân dân được vui hội an toàn đã được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa xuân Kỷ hợi 2019 đã chính thức được khai mạc với tiếng trống hội rộn ràng, đây cũng là lúc đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa bước vào vụ sản xuất mới với nhiều kỳ vọng. Lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, sôi nổi, bao gồm cả phần lễ và phần hội. Phần lễ được diễn ra trang trọng với Lễ cầu mùa của dân tộc Tày, dân tộc Sán Chay; Lễ cầu phúc của dân tộc Dao: Lễ xuống đồng hay còn gọi là cày tịch điền; thi cấy; hội thi giã bánh dày - các hoạt động đều gắn liền với việc tái hiện đời sống sản xuất, sinh hoạt và tinh thần phong phú của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa nên đã thu hút rất lớn lượng du khách đến với lễ hội.

Sau phần lễ, du khách đã được hòa mình vào các trò hội dân gian như: hội tung còn, giã bánh dày, các trò chơi dân gian. Với ý nghĩa truyền thống và nhân văn tốt đẹp, Lễ hội Lồng Tồng tiếp tục được bảo tồn và phát huy như một món ăn tinh thần trong đời sống của đồng bào các dân tộc mảnh đất chiến khu Việt Bắc anh hùng./.