Tại buổi lễ, các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, tác giả sân khấu Việt Nam đã điểm lại những mốc son của sân khấu nước nhà trong thời gian vừa qua. Đặc biệt năm nay, giới nghệ sĩ sân khấu cả nước vinh dự đón nhận 14 Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

soi dong ngay san khau viet nam lan thu 7

Qua 7 lần tổ chức, Ngày truyền thống của những người làm sân khấu Việt Nam nhớ về tổ nghề, thể hiện sự trân trọng, biết ơn của thế hệ đi sau với các bậc tiền nhân đã để lại cho ngành sân khấu di sản nghệ thuật vô giá.

soi dong ngay san khau viet nam lan thu 7

NSƯT Xuân Bắc bày tỏ: "Chúng tôi mơ ước có một nơi, một ngày để chúng tôi hướng về tâm linh, hướng về điều mà chúng tôi cho rằng rất thiêng liêng. Tổ nghiệp cho những người biểu diễn sân khấu rất nhiều. Nếu có niềm tin vào những điều tốt đẹp thì chúng tôi tin rằng việc có ngày giỗ tổ như thế này khích lệ tinh thần lớp trẻ, tạo niềm tin, động lực cho chúng tôi tiếp tục con đường mình đã chọn".

soi dong ngay san khau viet nam lan thu 7

Trao giải cho các tác phẩm, công trình nghiên cứu lý luận sân khấu xuất sắc nhất năm 2015.

soi dong ngay san khau viet nam lan thu 7

Tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã trao giải cho các tác phẩm, công trình nghiên cứu lý luận sân khấu xuất sắc nhất năm 2015. Theo đó, ở thể loại kịch bản sân khấu: Giải A thuộc về tác phẩm “Thành phố lúc bình mình” của tác giả Xuân Đức; ở thể loại sách nghiên cứu lý luận – phê bình không có tác phẩm đoạt giải A; giải B được trao cho tác phẩm “Nghệ thuật múa rối cổ” của Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội; ở thể loại vở diễn sân khấu, Hội đã trao 8 giải A cho các tác phẩm: “Hừng đông” của tác giả Nguyễn Thế Kỷ, “Dư chấn” của tác giả Xuân Đức, “Chiến binh” của tác giả Chu Lai, “Tình sử hai vương triều” của tác giả Chu Thơm, “Công Lý không gục ngã” của tác giả Lê Chí Trung…

soi dong ngay san khau viet nam lan thu 7

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nói: "Nhìn chung năm 2015, 2016, chất lượng nghệ thuật giữ được ổn định nhưng vẫn còn có một số hạn chế. Một số đơn vị, một số cá nhân vẫn chưa đầu tư kỹ cho tác phẩm, cho sự sáng tạo nên tính chuyên nghiệp chưa cao. Thêm nữa, việc đầu tư cho tác phẩm, đầu tư cho hoạt động cũng chưa nhiều"./.