Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ mắc sởi từ đầu năm 2019. Trong đó, có trường hợp trẻ nhập viện được chẩn đoán viêm phế quản, tuy nhiên, sau khi trẻ nổi các nốt ban đỏ, bác sĩ đã kết luận trẻ mắc sởi.

soi bung phat mot phan do mua mua den som
Bệnh nhi mắc sởi điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương

Hay trường hợp người mẹ khi mang thai đã tiêm đầy đủ vaccine phòng sởi, nhưng bé chưa tiêm phòng và phải nhập viện vì sởi.

Theo các bác sĩ, năm nay, mưa đến sớm, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. Do đó số ca mắc bệnh tăng cao so với cùng kỳ 2018.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận gần 200 ca mắc sởi, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2018, với nhiều trẻ bị biến chứng nguy hiểm. Trong đó, 90% số ca mắc đều chưa tiêm phòng hoặc không rõ về tình trạng tiêm phòng.

Theo báo cáo đầu tuần này về tình hình dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội, tại thành phố cũng như các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, số ca mắc sởi đang có xu hướng gia tăng.

* Bệnh sởi hay xảy ra vào mùa Đông Xuân, khi thời tiết ẩm kéo dài.

* Bệnh lây theo đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với tay người nhiễm bệnh.

* Trẻ em không được tiêm vaccine sởi và những người không miễn dịch với virus sởi đều có nguy cơ mắc bệnh.

* Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ vaccine sởi hoặc trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi đi tiêm vaccine Sởi-Rubella đầy đủ và đúng lịch.

* Khi phát hiện các dấu hiệu, sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

* Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải bệnh viện và lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, phong trào “tẩy chay vaccine” mạnh mẽ trên thế giới đã khiến tỷ lệ bao phủ vaccine sởi không đạt tại nhiều quốc gia. Làn sóng người dân di cư, sự gia tăng di chuyển, giao lưu toàn cầu cũng đưa căn bệnh lây lan qua biên giới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, dịch sởi đang gia tăng trên toàn cầu và đang được xem xét như một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Từ đầu năm 2019, tình hình dịch sởi tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng tại nhiều nước trên thế giới, như tại Mỹ và châu Âu./.