Mới đây, thông tin từ bệnh viện (BV) Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân tên LHT (19 tuổi, quê Tân Yên, Bắc Giang) mắc bệnh lạ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp, tràn khí màng phổi kèm tràn dịch màng phổi.

Gia đình bệnh nhân cho biết trước đó bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau tức ngực phải rồi lan dần ra giữa ngực. Bệnh nhân đã được đưa đến phòng khám tư nhưng bác sĩ không tìm ra được nguyên nhân gây đau.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên BV tuyến huyện thăm khám. Tại đây, qua kết quả chụp chiếu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi và được chuyển tuyến lên BV tỉnh. Kết quả chụp chiếu cho thấy tại BV tỉnh cho thấy bệnh nhân có thêm tràn khí màng phổi, các bác sĩ đã tiến hành hút dịch cho bệnh nhân.

Trong quá trình ra dịch phổi, bệnh nhân nhận thấy có nhiều ký sinh trùng ra cùng dịch nên được chuyển tuyến lên BV Nhiệt đới Trung ương.

TS-BS Trần Văn Giang, phụ trách khoa Virus - Ký sinh trùng, BV Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp, tràn khí màng phổi kèm tràn dịch màng phổi. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực để dẫn lưu khí màng phổi và cho làm xét nghiệm tìm căn nguyên. Sau khi lấy dịch màng phổi làm xét nghiệm, các bác sĩ soi vi sinh cho thấy có hình ảnh sán lá phổi.

Sau khi điều trị bằng thuốc đặc hiệu, bệnh nhân đã có tiến triển tốt, không còn tình trạng tràn khí, tràn dịch, sốt, đau tức ngực.

soc ky sinh trung theo dich phoi benh nhan ra ngoai

Ký sinh trùng được hút ra theo dịch phổi. Ảnh: LT

Theo TS. BS Trần Văn Giang, trường hợp bệnh nhân T. do đã suy hô hấp cấp nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Người bị nhiễm sán lá phổi thường có triệu chứng điển hình là đau tức ngực, ho khạc ra máu, xuất huyết phổi vào buổi sáng sớm. Ngoài ra, bệnh có thể gây biến chứng như tràn dịch, khí, máu màng phổi khi nang tổn thương sán bị vỡ.

"Bệnh nhân có nguy cơ mắc sán lá phổi nếu tiếp xúc với căn nguyên, cụ thể là loài cua đá - vật chủ mang sán lá phổi đặc trưng. Người dân ở khu vực miền núi dễ mắc bệnh này hơn người dân thành thị. Ngoài ra, những người có thói quen ăn đồ sống, đồ nướng... cũng rất dễ bị nhiễm sán lá phổi. Trước đây, ở Việt Nam từng có dịch sán lá phổi tại huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu) cũng do căn nguyên tương tự", BS Giang cho biết thêm.