so ky lan khoi nghiep can moc ky luc tai my
Từ đầu năm tới nay, đã có 66 kỳ lân khởi nghiệp được hỗ trợ vốn đầu tư mạo hiểm tại Mỹ. (Nguồn: Yahoo)

Những chú “kỳ lân khởi nghiệp” như Uber, Lyft và Slack có thể đã có những đợt phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) gây thất vọng, song các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ vẫn sinh ra một số kỷ lục “kỳ lân khởi nghiệp” trong năm 2019.

Theo công ty dữ liệu thị trường CB Insights, từ đầu năm tới nay, đã có 66 “kỳ lân khởi nghiệp” được hỗ trợ vốn đầu tư mạo hiểm tại Mỹ, cao hơn so với mức tương ứng 58 vào năm 2018.

Năm 2013, Aileen Lee, đối tác sáng lập của Cowboy Ventures, đã đưa ra thuật ngữ “kỳ lân” để mô tả các công ty khởi nghiệp công nghệ có trị giá hơn 1 tỷ USD.

Theo bà Lee, từ năm 2003-2013, đã có 39 chú “kỳ lân khởi nghiệp” được sinh ra tại Mỹ.

Sự gia tăng số “kỳ lân khởi nghiệp” chủ yếu là do số lượng kỷ lục vốn đầu tư mạo hiểm được tung ra thị trường, giữa bối cảnh việc trở thành “kỳ lân khởi nghiệp” là một biểu tượng hữu ích cho các công ty muốn trở nên nổi bật.

Giám đốc điều hành CB Insights Anand Sanwal cho rằng với việc được định giá ở mức tỷ USD, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút nhân tài và đối tác.

Trong khi số lượng “kỳ lân khởi nghiệp” tại Mỹ tiếp tục tăng, Trung Quốc lại chứng kiến sự sụt giảm lớn.

Theo công ty dữ liệu thị trường Crunchbase, từ đầu năm đến nay có 21 chú “kỳ lân khởi nghiệp” ra đời tại Trung Quốc, giảm so với mức tương ứng 58 hồi năm ngoái./.

Trà My (TTXVN/Vietnam+)