so ket thi hanh luat hop tac xa nam 2012
Ảnh: BTN

Trong những năm qua, cùng với doanh nghiệp nói chung HTX là một chủ thể quan trọng của kinh tế thị trường, được coi là thành phần kinh tế quan trọng trong cung cấp dịch vụ và kết nối sản xuất cho hàng chục triệu hộ gia đình để tạo ra sản phẩm có năng suất và chất lượng cao, gắn kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ, chế biến.

Tuy nhiên, kinh tế tập thể hiện nay tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn còn yếu kém, nhỏ bé, manh mún, còn xa mới đạt mục tiêu có 15.000 HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả, các hợp tác xã còn bộc lộ tính không đồng bộ giữa mục tiêu và nội dung hoạt động kinh tế - xã hội; trình độ tổ chức, năng lực quản lý trong các hợp tác xã nhìn chung còn yếu; hoạt động của các hợp tác xã còn thiếu gắn bó với nhau, với cộng đồng doanh nghiệp, chưa có sự liên kết hệ thống chặt chẽ cả về mặt kinh tế, xã hội và tổ chức.

so ket thi hanh luat hop tac xa nam 2012
Ảnh: Bá Hoàng

Đối với tỉnh Thái Nguyên hiện nay có trên 410 HTX, trên 7.100 tổ hợp tác góp phần tích cực vào xây dựng NTM và phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, đa số các HTX của tỉnh cũng như trên cả nước hiện nay là HTX nông nghiệp với nhân lực, nguồn lực và kinh nghiệm quản lý còn yếu chưa thể đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai nghị quyết Đại hội Đảng của địa phương, căn cứ nghị quyết của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ để triển khai. Đặc biệt, các địa phương phải quan tâm tới vai trò của quản lý nhà nước trong kinh tế tập thể nói chung và HTX nói riêng. Các cơ quan liên quan tới phát triển HTX như Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT, Liên minh HTX phải cùng vào cuộc phát triển HTX.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT đẩy nhanh tiến độ xây dựng các chính sách khuyến khích hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng Nghị định của Chính phủ về hỗ trợ các ngành nghề ở nông thôn, Nghị định giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch.

Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện Luật HTX; HTX Chè Tân hương, thành phố Thái Nguyên đã vinh dự được nhận bằng khen trong dịp này.