so ket thi diem cong tac don dien doi thua xay dung canh dong mau lon huyen phu binh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Năm 2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã lựa chọn 3 xã: Tân Đức, Xuân Phương và Úc Kỳ của huyện Phú Bình với diện tích 226ha để triển khai thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn. Đến nay, đã thực hiện dồn điền tại 3 xã với diện tích 135,74ha, đạt 60% kế hoạch, xây dựng đường giao thông, kênh mương, chỉnh trang san lấp đồng ruộng, lắp đặt cống tưới tiêu; các xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng hộ; ký kết với Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc sản xuất lúa hữu cơ.

Qua thực hiện gieo cấy lúa trong vụ Xuân 2018, bước đầu cho thấy, năng suất tăng 5,5 tạ/ha, năng suất bình quân đạt 60,5 tạ/ha, giá trị sản xuất tăng 41,7 triệu đồng/ha, giá trị sản xuất sau dồn điển đổi thửa đạt 139 triệu đồng/ha, tiết kiệm được 50% giống, giảm được chi phí khâu làm đất và thu hoạch, nâng cao thu nhập cho nhân dân trong vùng dự án từ 7-10%; bên cạnh đó, hình thành được vùng sản xuất tập trung, có quy mô lớn, tăng tỷ lệ cơ giới hóa, góp phần tăng cường sự gắn kết, liên kết sản xuất giữa người dân trong xã với các tổ chức hợp tác xã, doanh nghiệp, bảo vệ môi trường sản xuất. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh thực hiện dồn điền đổi thửa được 1.000ha trở lên.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã cùng nhau trao đổi nhiều ý kiến về công tác dồn điền đổi thửa, trong đó tập trung vào các nội dung như: huyện Phú Bình đề nghị tỉnh tiếp tục có cơ chế hỗ trợ đặc thù về quy hoạch, nguồn kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo dồn điền đổi thửa từ xã đến các xóm, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng hạ tầng; các địa phương đều mong muốn huyện Phú Bình đẩy nhanh thực hiện, đánh giá cụ thể hiệu quả để từ đó làm mẫu cho các địa phương khác thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nắm được những lợi ích và hiệu quả của công tác dồn điền đổi thửa, có cơ chế hỗ trợ phù hợp với từng địa phương; vẽ lại vùng bản đồ quy hoạch rõ ràng cụ thể và có xây dựng phương án sản xuất rõ ràng, phù hợp; cơ chế chính sách hỗ trợ phải có sự điều chỉnh cho phù hợp giữa các địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Phú Bình và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn. Đồng thời khẳng định việc dồn điển đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu ớn là chủ trương lớn, đúng đắn, bước đầu đã có những thuận lợi, được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, việc chỉ đạo triển khai thực hiện còn lúng túng, khó khăn, chậm so với yêu cầu. Vì thế, đồng chí đề nghị các đơn vị rà soát, hệ thống tất cả các văn bản có liên quan chủ trương, định hướng của Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của tỉnh về dồn điền đổi thửa; từ đó có những xem xét, đánh giá lại để có những định hướng trong thời gian tới.

Các sở, ban, ngành tiếp tục tham mưu xây dựng cơ chế hỗ trợ đặc thù với huyện Phú Bình và cơ chế hỗ trợ phổ thông với các địa phương; trong việc nhân rộng dồn điền đổi thửa ra các địa phương cần lựa chọn những địa điểm có điều kiện về tiềm năng, thế mạnh để ưu tiên làm trước, đồng thời lựa chọn những đối tượng cây trồng phù hợp với từng địa phương; bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động, tập huấn chuyên sâu; phát huy nội lực, chủ động tìm kiếm, mời gọi doanh nghiệp có năng lực đầu tư,…

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hệ thống, rà soát lại tất cả các văn bản chỉ đạo về lĩnh vực dồn điền đổi thửa, cánh đồng mẫu lớn để UBND tỉnh sớm có báo cáo, tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy; đánh giá lại những kết quả và những hạn chế tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; việc xây dựng cơ chế hỗ trợ đặc thù dựa trên căn cứ nhu cầu thực tế của địa phương để thẩm định chặt chẽ, phê duyệt theo trình tự, lựa chọn đầu tư trọng tâm, không dàn trải; trong quá trình thực hiện phải lồng ghép các nguồn vốn. Đẩy nhanh thực hiện đo đạc, chỉnh lý biến động đất đai, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sau khi dồn điền./.