so ket 5 nam thuc hien chi thi so 40 ve tang cuong su lanh dao cua dang doi voi tin dung chinh sach xa hoi
Toàn cảnh tại điểm cầu Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tác động mạnh mẽ, làm chuyển biến nhận thức của chính quyền địa phương đối với hoạt động tín dụng chính sách. Nhờ đó, tín dụng tín sách đã đến với người nghèo một cách thuận lợi và hiệu quả. Trong 5 năm qua, trên 2,1 triệu hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút trên 1,3 triệu lao động, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ giảm nghèo luôn đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, qua 5 năm triển khai đã tạo được sự đồng thuận trong công tác lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Hoạt động tín dụng chính sách đã tạo điều kiện thuận tiện cho nhân dân, nhất là đồng bào miền núi, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Cũng từ nguồn vốn này, toàn tỉnh đã xây dựng gần 67.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trên 1.700 căn nhà ở cho hộ nghèo và hàng trăm nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ở một số địa phương, công tác tuyên truyền phổ biến Chỉ thị 40 nói riêng, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách nói chung, chưa thực sự thường xuyên, kịp thời... Đây cũng chính là những nội dung được các đai biểu tập trung thảo luận cho ý kiến để tiếp tục đưa ra các giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, các cơ quan tổ chức và các cấp chính quyền địa phương trong công cuộc xóa đói nghèo ở nước ta trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan liên quan cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách tín dụng xã hội phù hợp với thực tiễn; tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội; thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông về tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt là những chính sách mới đến các tầng lớp nhân dân biết để thực hiện và giám sát thực hiện ở địa phương; cần rà soát sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách liên quan, nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội; tăng cường bổ sung nguồn vốn địa phương để ủy thác cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ tiếp tục ban hành kết luận, lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các cơ quan, tổ chức trong việc huy động, sử dụng, quản lý hiệu quả, an toàn các nguồn tài chính cho tín dụng chính sách xã hội phù hợp với điều kiện tình hình kinh tế - xã hội của nước ta.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai Chỉ thị 40 được tặng Bằng khen của Chính phủ, của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bằng khen của Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc./.