Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTW, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Phó chủ nhiệm TCCT: Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng; Trung tướng Đỗ Căn; Thiếu tướng Lê Hiền Vân. Dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTW công tác trong quân đội; đại biểu các cơ quan chức năng QUTW, Bộ Quốc phòng (BQP), TCCT, các Tổng cục, các quân khu, quân chủng, binh chủng...; cùng hơn 900 đại biểu các cơ quan, đơn vị toàn quân.

Trước hội nghị này, toàn quân đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 124 ở tất cả các cấp.

so ket 5 nam thuc hien chi thi 124 cua thuong vu quan uy trung uong

Thượng tướng Lương Cường phát biểu kết luận tại hội nghị.

Trình bày Báo cáo Trung tâm tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, chỉ rõ: 5 năm qua, Đảng bộ Quân đội và toàn quân đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị 124 của Thường vụ QUTW, nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt và đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác GDCT tư tưởng luôn xuyên suốt, chủ đạo trong mọi hoạt động của toàn quân, trên từng lĩnh vực nhiệm vụ công tác, bám sát nhiệm vụ chính trị và hoạt động của bộ đội, tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho bộ đội; góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.

Với tinh thần thẳng thắn, tại hội nghị, các đại biểu tập trung chỉ rõ giá trị to lớn của Chỉ thị 124 với thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng GDCT trong tình hình mới. Ngoài việc tham gia, bổ sung, làm rõ các vấn đề được xác định trong báo cáo trung tâm; các đại biểu còn liên hệ sát với đặc điểm tình hình từng cơ quan, đơn vị, làm rõ thêm nhiều nội dung; tập trung đánh giá những ưu điểm, hạn chế, những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện chỉ thị; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân hạn chế, gắn với trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất một số nội dung, biện pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong những năm tới.

so ket 5 nam thuc hien chi thi 124 cua thuong vu quan uy trung uong

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 124 tại Hà Nội.

Phát biểu kết luận, thay mặt Thường vụ QUTW, Thượng tướng Lương Cường ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 124 trong toàn quân, đồng thời khẳng định: Kết quả đó thể hiện sự phấn đấu nỗ lực, trách nhiệm cao của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp và của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đối với công tác GDCT. Kết quả đạt được cùng những bài học kinh nghiệm cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Thượng tướng Lương Cường cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 124 đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong công tác GDCT, trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình và yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ Quân đội và toàn quân luôn thống nhất ý chí và hành động, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; gắn bó máu thịt với nhân dân; ra sức huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, vượt mọi hy sinh, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn làm sáng đẹp hơn hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Trên cơ sở phân tích những yếu tố, nhân tố tác động đến công tác GDCT thời gian tới, Chủ nhiệm TCCT cho rằng: Tình hình mới đang đặt ra những vấn đề mới, yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần quan tâm hơn nữa đối với công tác GDCT.

Để làm được điều đó, cùng với việc quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X và nghị quyết các cấp, toàn quân phải tiếp tục quán triệt, triển khai quyết liệt, mạnh mẽ Chỉ thị 124 trong điều kiện mới. Trước hết là tập trung nâng cao trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện công tác GDCT của các cơ quan chức năng BQP, của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị các cấp.

Cụ thể hơn, Thượng tướng Lương Cường yêu cầu các cấp ủy, chỉ huy nắm vững mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”; tiếp tục đổi mới toàn diện công tác GDCT, tập trung khắc phục khâu yếu, mặt yếu; đột phá vào đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo bước chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả công tác GDCT, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, các cấp ủy, chỉ huy cần chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị, nhất là cán bộ trực tiếp giảng dạy chính trị, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; thực hiện nghiêm nền nếp chế độ tập huấn, bồi dưỡng theo phân cấp, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, phương pháp, tác phong công tác. Đồng thời phải thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để nâng cao chất lượng công tác GDCT tại đơn vị; quan tâm đầu tư, nâng cấp và hiện đại hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị GDCT; kịp thời rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình điển hình, tiêu biểu trong công tác GDCT.

Thượng tướng Lương Cường đồng ý với những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, giao Cục Tuyên huấn chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết. Thủ trưởng TCCT cũng giao cơ quan Thường trực tổng hợp bổ sung, hoàn chỉnh thành văn bản chính thức của TCCT báo cáo Thường vụ QUTW, Thủ trưởng BQP và thông báo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân triển khai thực hiện.

Với thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 124 thời gian qua, 54 tập thể (cấp trung, sư đoàn trở lên và tương đương) được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, 95 tập thể được tặng Bằng khen của Chủ nhiệm TCCT. Tại điểm cầu Hội trường Bộ Quốc phòng, 15 tập thể tiêu biểu đóng quân trên địa bàn Hà Nội và vùng lân cận được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.