*1h45, 12/10/2016, SVĐ Stadion Stozice

Sau hai lượt trận của vòng loại World Cup 2018, tuyển Anh được 6 điểm và tạm thời đứng đầu bảng F, hơn Scotland hai điểm và Slovenia hai điểm. Sau các lượt trận đầu có thể thấy Scotland và Slovenia chính là những đối thủ trực tiếp cạnh tranh với tuyển Anh cho vị trí đầu bảng F để giành tấm vé thẳng tới Nga vào mùa Hè hai năm nữa. Như vậy, chuyến làm khách trên sân của Slovenia đêm nay rất quan trọng với “Tam sư”, họ cần một kết quả hòa để đảm bảo rằng vẫn sẽ có được vị trí tốt sau lượt trận thứ ba này.

slovenia anh cuoc chien khong co rooney
Rooney (giữa) sẽ không được Southgate tin tưởng

Điều đáng ngạc nhiên đối với tuyển Anh khi ngay trước trận đấu này diễn ra, huấn luyện viên tạm quyền Gareth Southgate đã cho công bố thông tin về việc ông không sử dụng đội trưởng Wayne Rooney cho trận đấu trên sân của Slovenia. Lí do Rooney phải ngồi dự bị thì cũng không khó đoán, cầu thủ này thi đấu không tốt trong thời gian gần đây, anh bị dự cả ba trận gần nhất trong màu áo của MU và tương lai của cầu thủ này tại Old Trafford rất mù mịt.

Trong màu áo tuyển Anh, Rooney cũng đeo băng đội trưởng. Tuy nhiên, với sự trưởng thành của nhiều tiền đạo trẻ trong thời gian gần đây, nên Rooney không thể thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm. Ở trận đấu với Malta, cầu thủ này bị đẩy xuống giữa sân và thi đấu không hiệu quả. Rooney có nhiều pha dứt điểm về phía khung thành của Malta, nhưng không một lần ghi bàn. Công bằng mà nói thì Rooney dứt điểm chưa thật sự xuất sắc, nhưng màn trình diễn của anh cũng không tồi, một phần lớn nguyên nhân khiến Anh chỉ thắng Malta 2-0 bởi thủ thành đối phương quá xuất sắc. Không chỉ Rooney mà các đồng đội của anh cũng nhiều lần không thể thắng chốt chặn cuối cùng của Malta ở trận đấu vừa qua.

Tuy nhiên, dường như Southgate muốn làm một cuộc cách mạng thực sự. Chiến lược gia trẻ tuổi này chưa tạo ấn tượng rõ nét trong trận đấu gặp Malta, cách bố trí người, thay đổi nhân sự của ông cũng chưa có gì đặc biệt. Do đó, rất có thể Southgate sẽ chơi “canh bạc tất tay” ở trận đấu trên sân của Slovenia, bằng việc sử dụng một đội hình trẻ. Thực ra, Southgate rất thích dùng những cầu thủ trẻ, đặc biệt những cầu thủ U23 bởi họ từng làm việc với ông ở đội U21, U20 Anh và chiến lược gia này khá am hiểu các học trò cũ nên rất tin tưởng họ.

Việc Southgate loại Rooney có một chút ảnh hưởng tới tinh thần của tuyển Anh, bởi dù sao cầu thủ này cũng đang có 117 trận đấu cho tuyển quốc gia, nắm giữ kỷ lục ghi bàn với 52 bàn thắng. Rooney giống như một thủ lĩnh tinh thần và việc loại bỏ anh sẽ đòi hỏi ban huấn luyện tuyển Anh phải chú trọng hơn tới công tác tư tưởng cầu thủ. Về mặt chuyên môn, sự đóng góp của Rooney trong lối chơi của tuyển Anh không lớn và hoàn toàn có thể được khỏa lấp bằng những cái tên Southgate đang có trong tay.

Bị bỏ rơi trong chuyến làm khách tới Slovenia sẽ khiến Rooney đứng trước một tương lai u ám. Nếu tuyển Anh giành chiến thắng đẹp, người hâm mộ Anh sẽ dần chấp nhận rằng đội tuyển quốc gia không còn cần Rooney. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai của cầu thủ này ở tuyển quốc gia, rất có thể trong thời gian tới, khi huấn luyện viên trưởng mới của tuyển Anh được công bố, Rooney sẽ bị tước băng đội trưởng để trao cho một gương mặt thường xuyên ra sân cho đội tuyển quốc gia.

Slovenia đang có được phong độ tốt, họ mới đánh bại Slovakia để leo lên vị trí thứ ba của bảng F. Một chiến thắng là điều người hâm mộ quốc gia nam Âu mong chờ, nhưng thắng Anh cũng không phải nhiệm vụ dễ dàng nên có thể một trận hòa cũng đủ khiến Slovenia hài lòng.