slovakia va hungary tu choi han ngach tiep nhan nguoi ti nan
Người di cư và tị nạn cố gắng vượt sông qua khu vực biên giới Hy Lạp-Macedonia để tới Macedonia ngày 14/3/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại phiên tòa, Slovakia và Hungary tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình, cho rằng việc phân bổ người tị nạn giữa các nước Liên minh châu Âu (EU) theo cơ chế hạn ngạch là bất hợp pháp.

Đại diện Bộ Tư pháp Hungary cũng cho biết cơ sở pháp lý của cơ chế phân bổ hạn ngạch người di cư là một trong những điểm tranh luận chính tại tòa. Quan điểm của Slovakia và Hungary vấp phải sự phản đối của đại diện Đức, Pháp, Thụy Điển, Luxembourg, Bỉ, Italy, Hy Lạp và EC tham dự phiên tòa. Họ cho rằng vụ kiện của Slovakia và Hungary tác động nghiêm trọng tới nguyên tắc đoàn kết trong EU.

Đại diện của Đức nhấn mạnh quyết định của tòa sẽ có tác động rất lớn không chỉ đối với riêng vụ kiện này. Trong khi Ba Lan là nước duy nhất ủng hộ quan điểm của Slovakia và Hungary. Phía Ba Lan cho rằng việc tiếp nhận người nhập cư sẽ tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Slovakia và Hungary đã đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý châu Âu hồi tháng 12/2015 sau khi EC công bố kế hoạch tái phân bổ 160.000 người tị nạn cho các nước thành viên EU nhằm giảm gánh nặng cho Hy Lạp và Italy. Slovakia cho rằng việc áp đặt hạn ngạch trên là không thực tế, trong khi Hungary đã kêu gọi Liên hợp quốc đặt ra hạn ngạch tiếp nhận người di cư trên toàn cầu vì sẽ là bất công nếu một mình châu Âu phải tiếp nhận những người tị nạn đến từ Syria.

Từ năm 2014 đến nay, khoảng 1,6 triệu người di cư và tị nạn đã vượt Địa Trung Hải để vào EU, hầu hết trong số đó đến từ các khu vực nghèo đói hay xung đột ở Trung Đông và châu Phi.

Theo báo cáo mới đây của EC, EU đã tái bố trí cho 16.300 người xin tị nạn đến Italy và Hy Lạp tính từ cuối năm 2015, chỉ bằng 10% kế hoạch dự kiến tái phân bổ người di cư của châu Âu. EC cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những nước không tôn trọng nghĩa vụ mà họ phải thực hiện./.