sinh vien viet gianh giai nhat cuoc thi sang tao ve song me kong

Nhóm thi đến từ Học viện Ngoại giao: Vũ Quỳnh Trang - Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Nguyễn Sỹ Hùng - Khoa Kinh tế quốc tế, Nguyễn Thị Linh - Khoa Kinh tế Quốc tế.

Vòng chung kết của cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên về Quản trị và Phát triển lưu vực sông Mê Kông (Youth Innovation Competition on Lantsang-Mekong Region’s Governance and Development - YICMG) kéo dài từ ngày 12 - 16/1 tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc), với 16 đội đến từ 6 quốc gia thành viên mà sông Mê Kông chảy qua: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Việt Nam.

Với dự án “Bậc thang Hữu Nghị”, nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao (Vũ Quỳnh Trang - Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại, Nguyễn Sỹ Hùng - Khoa Kinh tế quốc tế, Nguyễn Thị Linh - Khoa Kinh tế Quốc tế) đã xây dựng hệ thống điều phối chung nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động lưu trữ nước và xả nước tại tất cả các đập trên sông Mê Kông.

Mục tiêu lớn nhất của dự án là ngăn chặn tối đa mức độ lũ lụt và hạn hán tại tất cả 6 nước thành viên, từ đó tích cực hoá các hoạt động khai thác đập thuỷ điện và nâng cao kinh tế cho cả khu vực.

sinh vien viet gianh giai nhat cuoc thi sang tao ve song me kong

Nhóm 3 sinh viên của Học viện Ngoại giao trình bày ý tưởng của mình trước các giám khảo quốc tế

sinh vien viet gianh giai nhat cuoc thi sang tao ve song me kong

Vũ Quỳnh Trang - Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại tự tin phản biện trước câu hỏi của các giám khảo

Nhóm cũng đã đề ra cách giải quyết hợp lý cho 2 mùa riêng biệt: mùa mưa và mùa khô. Dự án này có thể áp dụng cho cả 2 loại đập: đập có hồ chứa nước và đập chỉ cho nước chảy qua.

Khó khăn lớn nhất của dự án chính là cần có sự chung tay hợp tác của cả 6 nước thành viên trên khu vực sông Mê Kông, đây cũng là câu hỏi mà các chuyên gia trong hội đồng giám khảo đặt ra. Vũ Quỳnh Trang, Khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại đã tự tin phản biện: “Mới đây, Hội nghi thượng định với chủ đề Cùng chung dòng sông, cùng chung tương lai đã thông qua sự kí kết hợp tác giữa 6 nước thành viên sông Mê Kông vào tháng 3, 2016.

Hơn nữa dự án này sẽ giúp cho các nước không chỉ đơn thuần giúp đỡ nhau khi thiếu điện và lũ lụt lớn, mà có sự phân bố hợp lý trên tất cả các đập, nhắm hướng tới sự phát triển bền vững. Ngoài ra, dự án còn có thể nâng cao hiệu quả kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, thuỷ sản,… Vì vậy việc thúc đẩy hợp tác giữa cả 6 nước là hoàn toàn khả thi”.

Bên cạnh giành được giải thưởng cao quý nhất tại cuộc thi, dự án cũng dành được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ của các nhà tài trợ cá nhân, các tổ chức tại Trung Quốc – nơi diễn ra cuộc thi.

Dự kiến vào tháng 8 tới đây, nhóm sẽ được tiếp tục mời tham dự khoá huấn luyện ngắn hạn tại Yushu, Tây Tạng – khu vực Thượng nguồn của sông Mê Kông để tiếp tục phát triển dự án chi tiết hơn nữa để đưa dự án thành hiện thực với sự hướng dẫn của các giáo sư đầu ngành nghiên cứu sông Mê Kông.

sinh vien viet gianh giai nhat cuoc thi sang tao ve song me kong

3 sinh viên của Học viện Ngoại giao đã xuất sắc giành giải Nhất – Dự án tiềm năng nhất của cuộc thi.

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu của nhóm mình, Quỳnh Trang cho biết: “Mặc dù không có điều kiện để thí nghiệm trực tiếp, nhưng cả nhóm em đã nghiên cứu rất kĩ từng công thức, ý tưởng trong dự án.

Quá trình thực hiện dự án của chúng em được sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Văn Lịch - trưởng khoa Kinh tế quốc tế, cứ sai chỗ nào thầy lại giúp sửa lại chỗ đó. Giám khảo cũng có hỏi chúng em là khi đưa vào thực tế sẽ có những thứ khác mà trên bàn giấy không thể biết được, nên ngay bây giờ, chúng em đang tiếp tục liên hệ với các chuyên gia chuyên sâu hơn để dự án tiếp tục hoàn thiện”.

Khi được hỏi về dự định với số tiền giải thưởng khá lớn mà nhóm nhận được tại cuộc thi, nhóm thể hiện mong ước khá mãnh liệt, Nguyễn Sỹ Hùng - Khoa Kinh tế quốc tế chia sẻ: “Với chúng em, cầm trên tay bằng khen này, và tên gọi Việt Nam, nhà trường và dự án của chúng em được sướng tên đã hạnh phúc lắm rồi.

Chúng em sẽ trích một phần rất nhỏ để liên hoan với các thầy cô và các bạn, còn lại tất cả sẽ sử dụng để tiếp tục phát triển dự án. Vì chúng em tin rằng dự án này sẽ được đưa vào hiện thực trong tương lai không xa”.

sinh vien viet gianh giai nhat cuoc thi sang tao ve song me kong

Vòng chung kết của cuộc thi còn có sự tham dự của 3 đội thi khác đến từ Việt Nam.