Chương trình được tổ chức bởi một nhóm cựu học sinh thuộc các trường THPT trên địa bàn huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), hiện là sinh viên khắp mọi miền đất nước, với sự tài trợ của Quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo huyện Duy Xuyên.

sinh vien chi duong cho hoc sinh vao dai hoc

Các em học sinh tìm hiểu ngành học, trường học từ các anh chị đi trước

Xuất phát từ những kinh nghiệm của bản thân về việc thiếu sót thông tin trong quá trình chọn trường, các bạn sinh viên đã quay về tổ chức chương trình này với mong muốn giúp đỡ các em học sinh lớp 12 định hướng đúng đắn hơn.

Bạn Lê Văn Kiệt, hiện là sinh viên năm 3 trường ĐH Luật TPHCM, trong dịp về quê ăn tết đã tham gia tư vấn cho các em học sinh trên địa bàn. Kiệt chia sẻ: “Em đến đây để tư vấn cho các em học sinh lớp 12 khỏi bỡ ngỡ trong vấn đề chọn ngành, chọn trường. Trước đây em cũng rất bỡ ngỡ trong việc chọn ngành để học”.

sinh vien chi duong cho hoc sinh vao dai hoc

Khu vực tư vấn tuyển sinh vào nhóm các trường khối Kinh tế.

Kiệt cũng cho hay, trước đây bạn cũng tự tìm kiếm thông tin tuyển sinh, nhưng nay khi đã vào ĐH, có chút ít kinh nghiệm nên giờ có dịp để truyền đạt lại cho các em học sinh chuẩn bị bước vào ghế giảng đường.

Bạn Nguyễn Thị Phương Nhung - thủ khoa khối B ĐH Y Dược TPHCM với 29 điểm cũng có mặt tại buổi tư vấn này. Phương Nhung tâm sự: “Mình ở đây để chia sẻ những kinh nghiệm về ngành học, về trường mình đang học để các bạn học sinh có thể lựa chọn tốt nhất cho mình sau này”.

Có mặt tại buổi tư vấn này, em Nguyễn Đức Quang - học sinh lớp 12/7 trường THPT Sao Nam (huyện Duy Xuyên) cho biết, em nghe thông tin và đến đây để các anh chị sinh viên đi trước tư vấn, tùy theo khả năng và sở thích thì sẽ thi vào trường đó.

sinh vien chi duong cho hoc sinh vao dai hoc

Các sinh viên chia sẻ những kinh nghiệm cho các em học sinh

“Em dự định thi khối B vào trường ĐH Y Đà Nẵng nhưng không biết môi trường, ngành học thế nào nên được các anh chị đang ngồi trên ghế giảng đường chỉ dẫn tận tình, em sẽ về suy nghĩ thêm trước khi đăng ký thi”, em Quang nói.

Buổi tư vấn cũng được các sinh viên tiết lộ nhiều thông tin về ngành và trường mình đang học nên đối với các bạn học sinh lớp 12 nghe xong “không nở bề ngang cũng nở bề dọc” như lời tâm sự của một bạn học sinh.

Ngoài tư vấn, các học sinh còn được tham dự talkshow với chủ đề xoay quay việc định vị bản thân để tìm ra được hướng đi đúng đắn trong việc chọn trường và các bí quyết học thi hiệu quả ở giai đoạn sắp tới.

Với sự tham gia chia sẻ của 5 vị khách mời tiêu biểu như Thạc sỹ Nguyễn Tấn Sỹ - giảng viên ĐH Bách khoa TPHCM; chị Phạm Kim Ngọc - Top 10 sinh viên tốt nghiệp ĐH Y Dược TPHCM; anh Nguyễn Duy Sơn - Thủ khoa khối A ĐH Kinh tế Đà Nẵng năm 2014; chị Đặng Bùi Thị Diệu - Sinh viên 5 Tốt ở ĐH Ngoại thương; anh Ngô Đình Tuấn - ĐH An ninh, thành viên đội tuyển dự thi quốc gia môn Toán năm 2014.

Chính những trải nghiệm của tư vấn viên ở môi trường ĐH sẽ trở thành những chia sẻ chân thực nhất, giúp các em học sinh có một cái nhìn đa chiều về môi trường ĐH muôn màu cũng như giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn trên con đường ĐH.