Kiện đòi học bổng lẫn lãi suất

Theo bà Trần Thị Kiều Mỹ (đại diện sinh viên Đỗ Nhật Minh Trực, hiện là sinh viên ngành Y đa khoa, Trường Đại học Võ Trường Toản), TAND huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) vừa thông báo phiên tòa xét xử vụ án kiện sinh viên để đòi lại học bổng diễn ra ngày 18-10 sẽ dời lại ngày khác vì nguyên đơn không đến tham gia được. Ngày xét xử cụ thể, tòa án sẽ thông báo sau.

Trước đó, ngày 19-9, TAND huyện Châu Thành A có quyết định xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp về giao dịch cấp học bổng cho sinh viên”. Nguyên đơn là Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức, bị đơn là Đỗ Nhật Minh Trực. Người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan là Trường Đại học Tân Tạo.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức đề nghị sinh viên Đỗ Nhật Minh Trực hoàn trả học bổng hơn 156 triệu đồng, thanh toán lãi suất chậm hoàn trả hơn 43,7 triệu đồng và bồi hoàn hơn 156 triệu đồng. Tổng số tiền phải hoàn trả là hơn 350 triệu đồng.

Ngoài sinh viên Đỗ Nhật Minh Trực, TAND huyện Châu Thành A cũng tiếp nhận hàng loạt vụ kiện đòi học bổng tương tự. Lý do là trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức đã gửi đơn khởi kiện đến các TAND quận 6, quận 11, quận 8, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh (TPHCM), huyện Bến Lức, huyện Cần Đước (tỉnh Long An) - nơi các sinh viên có đăng ký hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, các tòa án này đã thống nhất đình chỉ vụ kiện để chuyển hồ sơ về TAND huyện Châu Thành A, nơi các sinh viên đang theo học tại Trường Đại học Võ Trường Toản để xét xử.

Theo kết luận Thanh tra Bộ GD-ĐT, Trường Đại học Tân Tạo có nhiều sai phạm nghiêm trọng về tuyển sinh, thiếu giảng viên, tuyển sinh ngành đã bị đình chỉ, cấp bằng sai quy định...

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ việc thông báo thu học phí bằng đồng ngoại tệ (USD) của Trường Đại học Tân Tạo là vi phạm Pháp lệnh Ngoại hối 2005 và Nghị định 160/2006.

Theo đơn khởi kiện, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức có lập Quỹ ITA để cấp học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi. Nhưng ngoài tiêu chí về thành tích và kết quả học tập, Quỹ ITA còn có tiêu chí chỉ cấp học bổng cho sinh viên theo học đến hết niên học.

Nếu sinh viên bị đuổi học, nghỉ học giữa chừng mà không có xác nhận của bác sĩ thì phải hoàn trả gấp đôi số tiền học bổng đã nhận. Vì vậy, sau khi sinh viên Trường Đại học Tân Tạo có đơn xin chuyển trường sang Trường Đại học Võ Trường Toản, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức đề nghị sinh viên hoàn trả học bổng trường đã cấp, lẫn lãi suất chậm thanh toán.

Cản trở việc học của sinh viên

Trong bản tự khai gửi tòa, bà Trần Thị Kiều Mỹ cho biết, khi tuyển sinh, Trường Đại học Tân Tạo quảng bá và tư vấn là khi vào học Khoa Y của trường sẽ được nhận học bổng toàn phần năm đầu tiên (100% học bổng). Sau năm học thứ nhất, trường sẽ tiếp tục cấp học bổng dựa trên thành tích học tập của các em.

Sinh viên không được thông báo, không ký bất kỳ cam kết gì với nhà tài trợ hoặc Trường Đại học Tân Tạo nên theo quy định, sinh viên chỉ có nghĩa vụ sử dụng học bổng đúng mục đích, tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện. Thế nhưng, sau khi học hết học kỳ 1 năm thứ 2, Trường Đại học Tân Tạo đơn phương thay đổi chính sách học bổng, tìm mọi cách để không phải cấp phát học bổng cho sinh viên.

sinh vien bi kien hoan tra hoc bong
Trường Đại học Tân Tạo

Trước đó, năm 2017, phụ huynh, sinh viên Trường Đại học Tân Tạo đã kêu cứu về việc trường này bất ngờ tăng mạnh học phí và học phí học lại, thi lại, cũng như thay đổi chính sách học bổng liên tục. Sinh viên và phụ huynh đã phản đối, đề nghị trường giữ lại mức học phí như cam kết ban đầu.

Tiếp đó, nhiều sinh viên đã đến Cơ quan Đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM kêu cứu vì bị Trường Đại học Tân Tạo đòi lại học phí, học bổng, cũng như gây khó khăn trong việc rút hồ sơ chuyển trường. Sau đó, Bộ GD-ĐT đã thanh tra Trường Đại học Tân Tạo, yêu cầu trường hoàn trả hồ sơ bản gốc và tạo điều kiện cho sinh viên chuyển trường. Sau khi sinh viên chuyển trường, Trường Đại học Tân Tạo đã khởi kiện sinh viên ra tòa.

Thời điểm này, tòa xác định trường không có pháp nhân khởi kiện. Và đến nay, Công ty cổ phần Đầu Tư Tân Đức là nguyên đơn khởi kiện. “Thực chất, việc khởi kiện nhằm gây khó khăn, cản trở việc học tập của sinh viên đã chuyển trường và đe dọa những sinh viên có ý định muốn chuyển trường sẽ không dám chuyển vì sợ bị kiện đòi học bổng”, bà Trần Thị Kiều Mỹ bức xúc.

Khoản 2 Điều 1 Thông tư 35/2011 của Bộ GD-ĐT quy định về trao và nhận học bổng, trợ cấp cho người học trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân: “Học bổng, trợ cấp quy định tại thông tư này là học bổng, trợ cấp được tài trợ không hoàn lại bằng tiền hoặc hiện vật từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho người học trong các cơ sở giáo dục, với mục đích để hỗ trợ, khuyến khích người học phấn đấu học tập, rèn luyện và phát triển sự nghiệp giáo dục”./.