Siêu bão Yutu đổ bộ Philippines, 6 người chết, hàng chục người bị lở đất chôn vùi

sieu bao yutu do bo philippines 6 nguoi chet hang chuc nguoi bi lo dat chon vui
Một người bán hàng rong ngồi co ro trong cơn bão (Ảnh: AFP)

Theo AFP, siêu bão Yutu đã tấn công vào đảo Luzon, phía bắc Philippines vào ngày 30/10, gây chết người và đất lở, chôn vùi một tòa nhà của chính quyền địa phương. Quan chức sở cảnh sát khu vực Rolando Nana cho biết hiện thời có 20-30 người đang bị mắc kẹt trong tòa nhà ở khu vực vùng núi Nantonin. Bùn, đất đá đã bất ngờ đổ xuống khu vực một cách bất ngờ. Một quan chức thiên tai địa phương cho biết tòa nhà này không phải là nơi di tản nhưng một số người đã trú ngụ tại dây dẫn tới bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn chưa thể đến khu vực này để xem xét và điều tra vì đất lở đã tàn phá đường xá, ngăn cản nỗ lực di chuyển.

Trong số ít nhất 6 người đã thiệt mạng vì cơn bão, có một gia đình gồm cha và 3 con gái đã chết trong vụ lở đất ở Banaue. Hai người khác, trong đó có một bé gái, chết trong vụ lở đất khác ở các tỉnh gần Ifugao. Hơn 10.000 người ở những khu vực “dễ tổn thương” đã sơ tán tới các nhà tạm ở một số tỉnh phía bắc.

Siêu bão Yutu tiến vào các đảo ở Thái Bình Dương với sức gió 290 km/h hồi tuần trước, nhưng đã giảm bớt cường độ trước khi tấn công Philippines với sức gió 150 km/h, giật ở mức 210 km/h.

Cơn bão đã tiến thẳng vào khu vực miền núi Sierra Madre trước khi đi về hướng tây qua các tỉnh Nueva Vizcaya, Benguet và La Union. Những tỉnh này vẫn đang hồi phục từ siêu bão Mangkhut hồi tháng trước. Đây là cơn bão đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Mỗi năm có trung bình 20 cơn bão tấn công vào Philippines làm hàng trăm người thiệt mạng và khiến hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo, khốn cùng. Cơn bão chết chóc nhất trong lịch sử Philippines là bão Haiyan vào tháng 11/2013. 7.350 người ở khu vực miền trung Philippines đã chết hoặc mất tích vì mức độ tàn phá của cơn bão.

sieu bao yutu do bo philippines 6 nguoi chet hang chuc nguoi bi lo dat chon vui
Bão Yutu tàn phá tỉnh Isabela (Ảnh: Reuters)
sieu bao yutu do bo philippines 6 nguoi chet hang chuc nguoi bi lo dat chon vui
(Ảnh: AFP)