Đây là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Séc tới Nga trong vòng 10 năm trở lại đây. Tổng thống Zeman dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Vlavimir Putin tại thành phố biển Sochi, gặp Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng các quan chức cao cấp khác của Nga, và tham dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước tại thủ đô Moscow.

sec tim kiem hop tac kinh te voi nga bat chap lenh cam van
Tổng thống Séc Milos Zeman. Ảnh: CTK

Chuyến thăm của Tổng thống Zeman tập trung vào hợp tác song phương trong một số lĩnh vực, chủ yếu là kinh tế, và làm nổi bật vai trò của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Đáng chú ý, trong bối cảnh Nga đang chịu sức ép lệnh cấm vận của phương Tây, Tổng thống Séc mang tới Nga một phái đoàn doanh nghiệp hùng hậu nhất từ trước tới nay.

Đại diện của khoảng 150 doanh nghiệp hàng đầu của Séc, trong đó có các nhà sản xuất ô tô, máy kéo, tàu hỏa và tàu điện ngầm, dự kiến sẽ ký một loạt hợp đồng làm ăn trị giá hàng tỉ Crown với các đối tác Nga. Ngoại giao kinh tế cũng sẽ là chủ đề của hai hội thảo kinh tế khác được tổ chức tại Moscow và Yekaterinburg.

Tổng thống Zeman được cho là một nhà chính trị có quan điểm muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Nga. Ông Zeman đã nhiều lần lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, và cho rằng chúng không mang lại hiệu quả.

Năm 2016, ông Zeman là người chỉ trích sự can dự không hợp pháp của Mỹ vào cuộc nội chiến ở Syria, trong khi hoan nghênh vai trò của Nga trong cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

Chuyến thăm Nga sẽ là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông Zeman trên cương vị Tổng thống Séc trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Ông sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 1/2018./.