Ngày 27/2 Tòa án thành phố Praha của Séc đã quyết định thả nguyên thủ lĩnh người Kurd gốc Syria bị bắt tại Séc cuối tuần trước theo lệnh truy nã quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ với tội danh khủng bố.

sec tha nghi pham khung bo nguoi kurd tho nhi ky phan doi
Ông Saleh Muslim. Ảnh: Anha.

Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự tức giận và cảnh báo quyết định có thể ảnh hưởng xấu tới quan hệ hai nước.

Saleh Muslim, 78 tuổi, là cựu thủ lĩnh Đảng Liên minh dân chủ người Kurd gốc Syria (PYD) – một chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) được Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố. Ông bị cáo buộc có dính líu vào vụ đánh bom ở thủ đô Ankara năm 2016 và dự kiến sẽ phải đối mặt với 30 án tù chung thân nếu bị kết tội. Muslim bị cảnh sát Séc bắt giữ tại thủ đô Praha vào Chủ Nhật (25/2) theo lệnh truy nã quốc tế và đề nghị dẫn độ về Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử.

Tại phiên xét xử diễn ra ngày 27/2, thẩm phán Tòa án thành phố Praha quyết định thả tự do cho cựu thủ lĩnh Đảng Liên minh dân chủ người Kurd sau khi nhận được lời cam kết của ông này là sẽ không rời khỏi Liên minh châu Âu và sẽ có mặt tại tòa bất cứ lúc nào có yêu cầu.

Ngay lập tức Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả giận dữ, coi đây là hành động ủng hộ khủng bố. Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ coi việc thả Muslim là một vụ bê bối và cam kết theo đuổi đến cùng vụ việc. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thậm chí còn cảnh báo quyết định của tòa án Séc có thể có ảnh hưởng bất lợi tới quan hệ giữa hai nước vốn đều là đồng minh của NATO.

Báo chí của Séc và Thổ Nhĩ Kỳ đều phỏng đoán về khả năng trao đổi Muslim lấy hai công dân Séc hiện đang bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ với cáo buộc làm việc cho tổ chức Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (PYG) bị Ankara đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên cả Bộ Ngoại giao của Séc và Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đều bác bỏ thông tin trên.

Còn Thủ tướng tạm quyền Cộng hòa Séc Andrej Babis từ chối bình luận về quyết định thả tự do cho Muslim và cho rằng đó là quyết định của tòa án Séc./.