sec khong moi nguoi nhap cu nen duc dung ap han ngach
Thủ tướng Angela Merkel hội kiến với Tổng thống Milos Zeman. Ảnh: ihned.cz

Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel trong thời gian ở thăm CH Séc ngày 25/8 đã hội đàm với Thủ tướng Bohuslav Sobotka và Tổng thống Milos Zeman về cuộc khủng hoảng di cư, về tương lai của Liên minh châu Âu (EU) không có Anh và về quan hệ Séc – Đức trong vấn đề an ninh, kinh tế - thương mại. Tuy nhiên, vấn đề được dư luận quan tâm nhất là hạn ngạch nhập cư thì giữa hai bên vẫn còn những bất đồng lớn.

Sự bất đồng giữa CH Séc và CHLB Đức trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư tại châu Âu được thể hiện rõ trong cuộc họp báo của Thủ tướng Bohuslav Sobotka và Thủ tướng Angela Merkel. Bà Merkel sau khi ca ngợi mối quan hệ Séc – Đức "thật tuyệt vời" thì phải trả lời ngay câu hỏi về thái độ đối với việc CH Séc từ chối hạn ngạch nhập cư theo quyết định của EU. Bà nói rằng ngay cả nước Đức trước đây trong một thời gian dài cũng không chấp nhận hạn ngạch nhập cư.

Bà khẳng định: "Trong nhiều năm qua chúng ta không nói tới hạn ngạch nhập cư. Cần phải thừa nhận là còn sự bất đồng. Vẫn cần tiếp tục đối thoại để tìm ra giải pháp. Việc chúng ta có quan điểm khác nhau không có nghĩa là chúng ta sẽ không đối thoại với nhau nữa".

Về phần mình, Thủ tướng Sobotka nêu rõ rằng CH Séc không thể đồng tình với hạn ngạch nhập cư bắt buộc nếu hệ thống phân bổ này không được sửa đổi. Trả lời câu hỏi của một phóng viên Đức về lý do Séc từ chối tiếp nhận người tỵ nạn, ông lý giải: "Điều quan trọng là phải nhớ rằng người tỵ nạn đến từ các khu vực có sự khác biệt rất lớn về văn hóa và tôn giáo hoặc đang có sự hiện diện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Chúng tôi thấy một số người nhập cư Hồi giáo không thành công trong việc hòa nhập, bị cực đoan hóa và gia nhập lực lượng Hồi giáo quá khích".

Tuy nhiên, Thủ tướng Séc và Thủ tướng Đức cũng nêu bật những lĩnh vực mà hai bên có chung quan điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư, chẳng hạn như tăng cường bảo vệ đường biên giới bên ngoài của khối Schengen.

Tiếp sau đó Thủ tướng Angela Merkel đã có cuộc hội kiến với Tổng thống CH Séc Milos Zeman. Trong khi bà Merkel kêu gọi lòng hiếu khách và sự chia sẻ trách nhiệm thì ông Zeman thẳng thừng tuyên bố: "Chúng tôi không mời chào ai đến cả nên đừng áp đặt hạn ngạch với chúng tôi. Nước Đức vẫy gọi những người nhập cư trái phép thì đừng thông qua hạn ngạch tiếp nhận người tỵ nạn để chuyển họ qua các nước không hề mời gọi"..Theo Đài phát thanh Praha, trong thời gian Thủ tướng Angela Merkel ở thăm CH Séc những người phản đối chính sách nhập cư của Đức đã tổ chức diễn hành bằng mô tô trên đường phố hoặc biểu tình trước trụ sở Chính phủ Séc. Họ giương cao biểu tượng EU bị gạch chéo và trương khẩu hiệu có nội dung: "Quý bà Merkel, đừng có áp đặt, nếu không sẽ có Czexit".