Tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định điều kiện của người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải mang theo đầy đủ các loại giấy tờ là đăng ký xe, Giấy phép lái xe, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Tuy nhiên, hiện nay do nhu cầu của các tổ chức, cá nhân việc thế chấp các phương tiện vào các ngân hàng thương mại là tương đối phổ biến.

Sau khi phương tiện được thế chấp theo thỏa thuận giữa 2 bên thì ngân hàng sẽ giữ lại giấy đăng ký gốc và giao lại cho chủ phương tiện một bản giấy đăng ký photo công chứng và có xác nhận của ngân hàng để lưu giữ. Nhiều chủ phương tiện khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đã xuất trình bản đăng ký photo công chứng, thực trạng này đã dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Trước thực trạng trên công an các địa phương đã đề nghị cục CSGT làm việc với Ngân hàng Nhà nước và ra hướng dẫn xử lý.

Tuy nhiên trong thực tế hiện nay, tất cả các phương tiện khi muốn thế chấp thì giấy đăng ký gốc đều được các ngân hàng thương mại giữ lại theo hợp đồng thỏa thuận giữa 2 bên. Căn cứ theo trả lời của Ngân hàng Nhà nước, Cục Cảnh sát giao thông ra thông báo hướng dẫn Công an các địa phương xử lý nghiêm với những phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông mà không xuất trình được giấy đăng ký xe gốc được cơ quan Công an cấp.

Như vậy giấy đăng ký xe photo công chứng và có xác nhận của các ngân hàng thương mại không có giá trị khi lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Các phương tiện đã thế chấp nếu ngân hàng giữ giấy đăng ký gốc của cơ quan Công an thì không đủ điều kiện để lưu thông trên đường và sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm nếu vi phạm.