Ngày 28/4 tới, Mặt trận sẽ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm để kiến nghị các biện pháp để bảo vệ nhà báo hành nghề đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong buổi thăm và làm việc với báo Lao Động ngày 18/4.

Trả lời câu hỏi Mặt trận vào cuộc với báo chí trong đấu tranh chống tiêu cực, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, ở địa phương nào báo chí phản ánh có tiêu cực thì Mặt trận địa phương phải biết vào cuộc để chọn lọc rà soát kiến nghị chính quyền giải quyết.

se kien nghi bien phap de bao ve nha bao hanh nghe dung phap luat

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với báo Lao động (ảnh: Thành Trung)

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, sắp tới cần tăng cường tiếp xúc giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với các báo, cần có lộ trình để Ban Tuyên giáo và Ban Dân chủ Pháp luật là đầu mối phối hợp với các cơ quan báo chí để từ đó tham mưu với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chọn vụ việc để cùng vào cuộc xử lý. Cùng với đó Mặt trận cũng sẽ luôn sát cánh cùng báo chí để nâng cao vai trò phản biện xã hội.

“Trong thời gian tới MTTQ Việt Nam sẽ làm việc với 5 bộ và các địa phương nhằm yêu cầu công bố kết luận thanh tra, lập danh sách các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm để có thêm nhiều thông tin cho báo chí, nhân dân thực hiện giám sát”- ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trước đó, ngày 12/4, trong Hội nghị về công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam, đối với dự thảo Nghị định của Bộ Công an trong việc quy đinh nhà báo, người dân không được dùng thiết bị nguỵ trang ghi âm, ghi hình, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan báo chí nên bày tỏ quan điểm về việc quy định sử dụng các thiết bị nghe, nhìn đối với hoạt động báo chí. Bên cạnh đó đề nghị các các ban chuyên môn của Mặt trận rà lại các văn bản quy phạm pháp luật và quy định quốc tế, trên cơ sở đó Mặt trận sẽ có kiến nghị về vấn đề này với Chính phủ./.