Theo Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, kể từ ngày 1/1/2018, nếu ngồi ghế sau trên ô tô mà không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt.

se bi phat neu ngoi ghe sau o to khong that day an toan
Nội dung trích từ Nghị định 46/2016

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 5 phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Như vậy, thay vì chỉ xử phạt người lái và người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn như hiện nay, kể từ ngày 1/1/2018, quy định này sẽ áp dụng với tất cả vị trí có trang bị dây an toàn trên xe.

Dây đai an toàn trên ô tô là một chi tiết rất nhỏ và giá trị không lớn. Tuy nhiên, xét về tầm quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng người ngồi trên xe, dây đai an toàn lại đứng hàng đầu.

se bi phat neu ngoi ghe sau o to khong that day an toan
Thắt dây an toàn sẽ giảm tổn thương nếu không may xảy ra tai nạn (Ảnh minh họa: KT)

Cấu tạo một dây đai an toàn thường bao gồm dây đai và khóa. Dựa trên cảm biến va chạm, thông tin được truyền tới bộ điều khiển dây đai để tự động siết chặt dây đai, nhờ đó có thể giữ chắc cơ thể không bị văng khỏi ghế.

Khi thắt dây đai an toàn đúng quy cách, các đây đai sẽ truyền phần lớn lực dừng thông qua các phần trên cơ thể như khung xương chậu, xương sườn. Lực này tác động vào nhiều điểm trên cơ thể nên không gây nhiều tổn thương và sẽ giảm được phần lớn các tác hại.

Theo thống kê thì 75% người lái xe bị văng ra khỏi xe do không thắt dây đai an toàn đều bị tử vong./.