Ngày 17/9, Saudi Arabia tuyên bố sản lượng dầu của nước này sẽ trở lại mức bình thường vào cuối tháng 9, qua đó làm dịu bớt căng thẳng trên các thị trường năng lượng sau vụ tấn công vào 2 cơ sở lọc dầu khiến sản lượng của nước này bị cắt giảm chỉ còn một nửa.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi, phát biểu họp báo tại thành phố Jeddah, Bộ trưởng Năng lượng, Hoàng thân Abdulaziz bin Salman khẳng định nguồn cung dầu thô của Saudi Arabia sẽ quay trở lại thị trường như trước thời điểm xảy ra vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Tập đoàn dầu khí Aramco.

Sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia trong tháng 10 ước tính sẽ đạt 9,89 triệu thùng/ngày và Riyadh sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn cung cho các khách hàng trong tháng này.

Dự kiến Saudi Arabia sẽ trở lại mức sản lượng 11 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9 và 12 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 11.

Theo ông Abdulaziz, hiện Riyadh vẫn chưa biết thủ phạm tiến hành các vụ tấn công này và lý do tại sao. Tuy nhiên, Saudi Arabia sẽ tiếp tục giữ vai trò là nhà cung cấp năng lượng hàng đầu cho các thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Abdulaziz tuyên bố Saudi Arabia sẽ cần áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn chặn những vụ tấn công khác trong tương lai, song không tiết lộ thêm chi tiết.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Tập đoàn Aramco, Amin Nasser cho biết tập đoàn này vẫn chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và đang trong quá trình đánh giá công tác sửa chữa thiệt hại.

Theo ông Nasser, những thiệt hại tại các cơ sở lọc dầu là "không đáng kể” nếu so với quy mô của công ty.

Saudi Arabia hiện vẫn đáp ứng đủ các sản phẩm dầu thô để cung cấp cho thị trường nội địa, đồng thời tập đoàn Aramco đang nỗ lực đưa hoạt động lọc dầu trở lại công suất tối đa.

Tuy nhiên, theo chủ tịch tổ chức Thông tin Năng lượng Alex Schindelar, việc đặt mục tiêu trở lại mức 11 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9 của Saudi Arabia là tham vọng, nếu tính đến mức độ hư hại tại các nhà máy cần phải sửa chữa.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại tại các cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia sau vụ tấn công và tổ chức Thông tin Năng lượng từng cho rằng hoạt động sửa chữa có thể kéo dài tới "vài tuần"./.