Đây là phát biểu đưa ra ngày 23/5 của Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz tại Jerusalem, vùng lãnh thổ mà nước này chiếm đóng trái phép của Ixraen.

Bộ trưởng Tình báo Israel cho biết, sự công nhận của Mỹ đối với cao nguyên Golan là một trong những chủ đề chính trong các cuộc thảo luận giữa hai nước và theo ông, chính phủ Mỹ sẽ đáp ứng yêu cầu của Israel chỉ trong vài tháng tới. Một quyết định như thế là sự tiếp nối của một loạt bước đi gây tranh cãi gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump như rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv sang Jerusalem.

sau jerusalem my co the se cong nhan cao nguyen golan la cua israel
Cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ của Syria, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Ảnh: Israel Islam

Cao nguyên Golan là một khu vực chiến lược rộng khoảng 1.200 km2 nằm bên trong lãnh thổ Syria. Là lãnh thổ của Syria tới năm 1967, khu vực này kể từ sau thời điểm đó đã nằm dưới sự kiểm soát của Israel, song không nhận được sự công nhận của quốc tế.

Nếu như việc trao trả cao nguyên Gollan cho Syria trước đây từng được Chính phủ Israel đề cập tới, thì hiện nay vấn đề này hoàn toàn nằm ngoài các chương trình nghị sự. Phía Israel coi sự hiện diện của các yếu tố Iran tại Syria như một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo Bộ trưởng Tình báo Yisrael Katz, việc Mỹ công nhận cao nguyên Golan như một phần lãnh thổ của Ixraen sẽ sớm được công bố, bởi đây là thời điểm hoàn hỏa để đưa ra một quyết định như thế. Câu trả lời mạnh mẽ nhất mà Mỹ có thể gửi tới Iran sẽ là sự công nhận chủ quyền của Ixraen đối với cao nguyên Golan.

Từng được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đề cập đến trong cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà trắng hồi tháng 2 năm ngoái, vấn đề này hiện đang được xem xét ở mọi cấp độ của chính quyền Mỹ.

Khi được hỏi về thông tin này, một đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã từ chối đưa ra bình luận. Việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế và Nga./.