sau bat cap vien k bo y te thi sat chat luong benh vien tuyen tren

Tình cảnh 4 bệnh nhân chung trên 1 giường bệnh tại BV K (cơ sở Tân Triều) khiến Bộ trưởng Y tế bức xúc, yêu cầu BV ngay lập tức sắp xếp lại khu điều trị nội trú, ngoại trú khoa học để người bệnh không chịu cảnh nằm ghép. Ảnh: H.Hải

Theo đó, 5 đoàn kiểm tra của Bộ Y tế sẽ thị sát, kiểm tra tại 37 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ban hành trước đó.

Việc kiểm tra các bệnh viện sẽ được bắt đầu từ ngày 19/12/2016 đến trước ngày 10/1/2017.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, theo đúng nội dung bộ tiêu chí, Đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện và xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện.

Ông Khuê cũng cho biết thêm, thang điểm đánh giá theo bộ 83 tiêu chí này là từ 1 đến 5 điểm, tương ứng từ kém đến rất tốt. Trong thang điểm 5 thì mức điểm 3 là khá, làm cho người bệnh hài lòng, mức 4 là tốt, mức 5 là rất tốt.

Tuy nhiên, thang điểm đưa ra không yêu cầu các bệnh viện phải đạt ngay mà soi vào đó để có sự cải tiến, hoàn thiện từng bước để đạt mục đích cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh.

Trước đó, kể từ năm năm 2013 đến 31/1/2016, đã có gần 1.300 BV trên toàn quốc (chiếm 98,6%) đã tự đánh giá theo “Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng BV” với kết quả điểm trung bình của BV tuyến Trung ương là 3,5; tuyến tỉnh/TP là 2,8; tuyến quận/huyện là 2,6. Các BV ngoài công lập có kết quả đánh giá là 2,9.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mục tiêu đổi mới về cải cách hành chính của Chính phủ thì đích nhắm tới là đến năm 2020, đạt 80% khách hàng hài lòng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Thời gian qua, dựa vào việc đánh giá, chấm điểm bệnh viện, ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực và sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, giám sát, “chấm điểm” các bệnh viện để nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị, thái độ y bác sĩ, cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang… hướng tới sự hài lòng cao nhất của người bệnh./.