Liên tiếp trong những ngày qua trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương. Nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỉ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.

Bên lề hành lang Quốc hội ngày 28/5, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, hiện nay, hệ thống đường sắt của nước ta vẫn còn nhiều vấn đề chưa được khắc phục. Nhiều đường ngang dân sinh chưa có rào chắn, hoặc có rào chắn nhưng vẫn chưa đảm bảo an toàn.

sau 4 tai nan lien tiep duong sat lo ro qua nhieu yeu kem
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương.

Theo ông Phương, một đường sắt hiện đại là phải hạn chế được đường ngang. Những nơi có đường ngang dân sinh thì phải có cầu vượt mới đảm bảo.

“Công tác quản lý và bảo vệ của hệ thống đường sắt có vấn đề. Việc nhắc nhở, quản lý thường ngày đối với công tác đường sắt chưa chặt chẽ, thiếu đôn đốc nên ý thức trách nhiệm của các công nhân phục vụ quản lý đường sắt cũng lơ là. Bên cạnh đó ý thức của người dân chưa có sự thay đổi”- đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết.

Một số đại biểu cho rằng, đây là trách nhiệm của trưởng ngành. Vì Bộ trưởng là người tham mưu cho nhà nước, Chính phủ hoàn thiện hệ thống giao thông đường sắt và phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao ý thức của người dân phối hợp với các bộ ngành, địa phương khác để thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng tránh được những tai nạn, bất trắc xảy ra.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, Bộ trưởng cần phải lên tiếng, vào cuộc ngay lập tức. Đây là vấn đề có tính chất nhạy cảm chính trị xã hội. Ngoài việc động viên thăm hỏi, Bộ trưởng phải xém xét, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền báo cáo. “Tôi cũng biết Bộ trưởng cũng đã có chỉ đạo, tuy nhiên cần công bố vấn đề này cho báo chí, người dân biết để cùng tham gia”- ông Nhưỡng nói.

Ngành đường sắt nói riêng và Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với các bộ ngành để nghiên cứu đề án khả thi, báo cáo Chính phủ về việc củng cố hệ thống giao thông đường sắt để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật; Đồng thời nâng cấp các quy định và tăng cường hơn các ý thức trách nhiệm cũng như ý thức công dân, tránh để xảy ra những tai nạn thương tâm./.