sat lo bo song cau anh huong den san xuat cua nguoi dan va an toan cua tuyen ke
Việc hàng trăm m2 đất canh tác của người dân thôn Phù Lôi, xã Thuận Thành, Thị xã Phổ Yên bị sạt lở đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của người dân trên địa bàn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở là do phía dưới lòng sông bị rỗng, theo người dân nơi đây, một phần đến từ thiên tai, lũ lụt, nhưng được biết, khu vực này đã từng là điểm nóng về hoạt động khai thác cát trái phép nhiều năm trước.

Ông Lê Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên: "Quá trình sạt lở tương đối nhiều. Khoảng cuối năm 2019, khi nước cạn, ở đây đã xảy ra tình trạng hút trộm cát. Nhân dân khi phát hiện sự việc cũng đã báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo công an viên phối hợp với Ban quản lý đê, kè kịp thời phát hiện và ngăn chặn những tàu hút trộm cát".

Theo ghi nhận, đoạn sạt lở mới nhất có chiều dài khoảng 30 mét, chiều cao khoảng 4m, từ mép sông vào khoảng gần 10m, tạo ra những hố sâu rất nguy hiểm. Ngoài ra, còn nguy cơ ảnh hưởng đến khu vực kè Phù Lôi đã được xây dựng mới.

sat lo bo song cau anh huong den san xuat cua nguoi dan va an toan cua tuyen ke
Hiện việc sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra, có nguy cơ ăn sâu vào đất liền khiến cuộc sống của người dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.

Đánh giá về những nguy hiểm từ việc sạt lở bờ sông, bà Nguyễn Thị Yến, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Phổ Yên nhận định "Kè này đã được xây dựng từ rất lâu và đã được phù sa bồi lấp, phát huy được rất nhiều tác dụng. Hiện tượng sạt lở như thế này ảnh hưởng lớn đến hệ thống kè và đê; dòng chảy đổ thẳng vào thân đê sẽ có thể dẫn đến hiện tượng vỡ đê, mất an toàn đê điều".

Đến nay, việc sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra, có nguy cơ ăn sâu vào đất liền khiến cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất mỗi khi mùa mưa đến. Bên cạnh đó, việc tìm giải pháp khắc phục, ổn định dân sinh, đảm bảo tuyến kè vẫn là vấn đề mà các cơ quan chức năng ở địa phương quan tâm.