Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn Thông tin 603 vào đúng đợt cao điểm thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ của đơn vị. Bên những tổng đài điện thoại kỹ thuật số hiện đại, cán bộ, nhân viên đơn vị say sưa với công việc, vận hành khai thác thiết bị thuần thục, chuẩn xác. Đại tá Đinh Quang Hiệu, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Thông tin 603 cho biết: “Những năm gần đây, lữ đoàn được cấp trên quan tâm đầu tư, trang bị nhiều loại khí tài thông tin liên lạc (TTLL) mới, hiện đại. Đây vừa là điều kiện thuận lợi để lữ đoàn bảo đảm tốt TTLL song cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị”.

Lữ đoàn Thông tin 603 đóng quân phân tán, có nhiều tổ, trạm, đài TTLL nhỏ lẻ, thời gian phiên ban kéo dài. Chỉ huy lữ đoàn đã vận dụng nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, điều hành linh hoạt, hợp lý, đồng thời tích cực ứng dụng hiệu quả các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào huấn luyện đạt kết quả tốt, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động. Lữ đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp không chỉ thuần thục về chuyên môn mà còn phải thành thạo về CNTT, nắm chắc tính năng, cấu tạo của khí tài TTLL hiện đại, thế hệ mới, làm cơ sở để huấn luyện, bồi dưỡng cho cấp dưới và phân đội. Đồng thời coi trọng việc rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đối tượng nhân viên, nhất là nhân viên mới, kỹ thuật viên kế cận, nhân viên báo vụ…

sang tao trong huan luyen lam chu trang bi khi tai hien dai
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 69, Lữ đoàn Thông tin 603 chuẩn bị thực hành huấn luyện trên xe thông tin cơ động VCD-2.

Tuy nhiên, có một thực tế là các trang bị, khí tài mới, hiện đại được biên chế về đơn vị nhưng chủ yếu phục vụ hoạt động SSCĐ, không thể đem ra tháo lắp, "mổ xẻ" từng bộ phận để huấn luyện cho bộ đội. Để khắc phục hạn chế này, các đơn vị trong lữ đoàn đã chủ động nghiên cứu thiết kế, chế tạo những mô hình giống khí tài thật để phục vụ huấn luyện. Sau khi bộ đội nắm chắc về tính năng kỹ chiến thuật, thành thục về vận hành, sử dụng, thì mới đưa vào thực hành trên khí tài thật. Điển hình trong việc chế tạo mô hình phục vụ huấn luyện ở Lữ đoàn Thông tin 603 là Thượng úy QNCN Vũ Mậu Hiếu, nhân viên báo thoại, Tiểu đoàn 69. Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy QNCN Vũ Mậu Hiếu cho biết: “Để phục vụ huấn luyện, tôi đã tích cực nghiên cứu chế tạo các mô hình như VRH-811S, VRS-642 hay mô hình Visat mang vác… nhằm cụ thể hóa nguyên lý hoạt động của khí tài, giúp bộ đội làm quen với khí tài mô hình, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và khai thác sử dụng hiệu quả máy móc, trang bị có trong biên chế".

Bên cạnh hệ thống khí tài mới, hiện đại, Lữ đoàn Thông tin 603 vẫn đang duy trì hệ thống khí tài thế hệ cũ đã qua nhiều năm sử dụng. Đây là điểm chung của nhiều lữ đoàn thông tin khác trong toàn quân, bởi hệ thống khí tài cũ vẫn phát huy hiệu quả trong bảo đảm TTLL và có những lợi thế riêng. Vì vậy, bên cạnh việc nghiên cứu, làm chủ các loại trang bị khí tài hiện đại thì việc huấn luyện để bộ đội giỏi về thông tin truyền thống được lữ đoàn đặc biệt quan tâm, qua đó bảo đảm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ vừa có thể khai thác, sử dụng hiệu quả các khí tài mới, hiện đại, vừa khai thác, sử dụng thành thạo các phương tiện, khí tài TTLL thế hệ cũ, sẵn sàng bảo đảm TTLL trong mọi tình huống. Với nhiều giải pháp thiết thực, trình độ làm chủ, khai thác khí tài TTLL của đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Lữ đoàn Thông tin 603 ngày càng được nâng cao, thiết thực góp phần bảo đảm TTLL vững chắc phục vụ quân khu và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ cả thường xuyên và đột xuất trong mọi tình huống.